THỜI SỰ

Đề nghị công nhận thành phố Biên Hoà là đô thị loại I

Facebook Share

BNEWS.VNNgày 13/11, HĐND tỉnh Đồng Nai đã nhất trí thông qua nghị quyết về Đề án đề nghị công nhận thành phố Biên Hòa là đô thị loại I, thị xã Long Khánh là đô thị loại III.

Tại kỳ họp thứ 15 – kỳ họp bất thường của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đồng Nai khoá VIII ngày 13/11 đã nhất trí thông qua nghị quyết về Đề án đề nghị công nhận thành phố Biên Hòa là đô thị loại I, thị xã Long Khánh là đô thị loại III.

Phát biểu tại kỳ họp, ông Trần Văn Tư, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc thông qua đề án công nhận hai đô thị Biên Hoà và Long Khánh là cơ hội để hai địa phương này tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng đô thị về mọi mặt và thực hiện tốt nhiệm vụ vai trò trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, từ năm 2005 đến năm 2015 thực hiện kế hoạch quy hoạch đô thị thành phố Biên Hoà, các cơ quan của tỉnh Đồng Nai và thành phố đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật và xây dựng mới nhiều cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, công trình công cộng, dịch vụ… Nhờ đó đã làm thay đổi bộ mặt thành phố, thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai. 

Hiện nay thành phố Biên Hoà có diện tích tự nhiên trên 26.354ha với dân số khoảng 1 triệu người. Biên Hoà là một trong các trung tâm công nghiệp, văn hóa, thương mại dịch vụ, khoa học - công nghệ và đào tạo; đầu mối giao lưu quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng Tp. Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam bộ, tỉnh Đồng Nai và có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng của toàn vùng. 

Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh Đồng Nai cho rằng, Biên Hoà là một thành phố lớn nằm ở cửa ngõ Đông Bắc của Tp. Hồ Chí Minh, có vai trò đô thị vệ tinh độc lập, hỗ trợ cho đô thị hạt nhân vùng là Tp. Hồ Chí Minh và là một trong ba cực của tam giác tăng trưởng Tp. Hồ Chí Minh - Biên Hòa - Vũng Tàu. 

Thành phố Biên Hòa nằm tại giao điểm hai trục hành lang kinh tế quan trọng: hành lang kinh tế động lực Bắc – Nam (gắn với Quốc lộ 1 , đường sắt Bắc – Nam); hành lang kinh tế động lực Đông Tây, kết nối cửa khẩu quốc tế Mộc Bài qua Tp. Hồ Chí Minh đến nhóm cảng biển số 5 tại Bà Rịa - Vũng Tàu (gắn với Quốc lộ 51), với cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai trong tương lai. Thành phố Biên Hòa phát triển sẽ hỗ trợ cho Tp. Hồ Chí Minh giải tỏa sức ép dân số, các dịch vụ xã hội, văn hóa giáo dục đào tạo, y tế , vui chơi giải trí… 

Hiện nay các tiêu chuẩn đánh giá nâng cấp Biên Hoà từ đô thị loại II lên đô thị loại I đã phần lớn đạt được. Thời gian tới, tỉnh Đồng Nai sẽ hoàn tất hồ sơ trình Bộ Xây dựng thẩm định và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn công nhận Biên Hoà là đô thị loại I; thị xã Long Khánh là đô thị loại III./. 

Sỹ Tuyên/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Tại thành phố New York-Mỹ vẫn có những hàng rong trên phố, thế nhưng những hàng rong này lại được cấp phép, hoạt động theo quy định chặt chẽ của chính quyền địa phương.