Đề xuất phương án cải tạo, giảm ùn tắc khu vực nút giao Pháp Vân
Ngày 19/1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có đề xuất hai nhóm giải pháp cải tạo, giảm ùn tắc khu vực nút giao Pháp Vân, vị trí cửa ngõ Thủ đô.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ được nâng cấp, mở rộng đã hoàn thành giai đoạn 1, hiện đang thi công giai đoạn 2 thành 6 làn xe cơ giới, dự kiến đầu năm 2018 đưa vào khai thác. Đây là nút giao kết nối tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường vành đai 3, Bến xe nước Ngầm và Giáp Bát, lưu lượng xe thông qua nút giao Pháp Vân để đi ra, vào thành phố là rất lớn.Hiện nay, tại tất cả hướng vào và hướng ra đường cao tốc (khu vực nút giao Pháp Vân) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm, cũng như vào các dịp lễ, Tết.Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện trạng các nhánh khu vực nút giao không đáp ứng được nhu cầu thực tế; mặt đường hẹp, bị lún võng, trượt trồi, lún đầu cầu; hệ thống biển báo hiệu bị che lấp, khó quan sát; cây xanh chưa được cắt tỉa thường xuyên, gây mất mỹ quan.Để giải quyết ùn tắc và đảm bảo trật tự an toàn giao thông vị trí là cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, việc xem xét cải tạo nút giao cùng với nghiên cứu đầu tư xây dựng các tuyến kết nối là rất cần thiết và cấp bách.Trên cơ sở đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra 2 nhóm giải pháp cải tạo nút giao Pháp Vân.Cụ thể, bổ sung nhánh rẽ từ đường nhánh của nút giao Trumpet kết nối với nhánh nối từ hướng cầu Thanh Trì- Quốc lộ 1 (giao đường Giải phóng); bổ sung đường nhánh quay đầu dưới gầm cầu cạn, để giảm luồng phương tiện rẽ trái trực tiếp tại vị trí nút giao giữa đường Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường vành đai 3 về trung tâm thành phố; bổ sung làn rẽ phải vào đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, để giảm ùn tắc tại vị trí lối vào đường cao tốc của nút giao vành đai 3 đi thấp.Bên cạnh đó, Tổng cục cũng đưa ra phương án cải tạo vị trí điểm kết nối từ đường Vành đai 3 đi thấp vào đường Quốc lộ 1, để thuận lợi cho làn rẽ phải vào trung tâm Thành phố; cải tạo nhánh rẽ phải từ đầu đường Trần Thủ Độ (đi dưới nhánh cầu dẫn từ đường trên cao xuống) nhập cùng lối vào của nhánh Ramp để vào đường cao tốc.Với giải pháp này, theo phân tích và đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi cải tạo sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các vị trí của khu vực nút giao Pháp Vân và tạo nên mỹ quan đô thị của cửa ngõ Thủ đô. Kinh phí đầu tư dự kiến 423,1 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 255,5 tỷ đồng).Nguồn vốn thực hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ xem xét sử dụng vốn dư của dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ theo hình thức BOT.Trên cơ sở quy hoạch giao thông vận tải Tp. Hà Nội đã được phê duyệt, nghiên cứu các phương án phân luồng giao thông, bổ sung các đường kết nối để đảm bảo giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất 3 hạng mục đầu tư xây dựng.Theo đó, bổ sung đường kết nối từ nút giao vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2,5) bằng cách đầu tư xây dựng tuyến đường LK49 (chiều dài khoảng 1,7km, quy mô nền đường rộng 30m) nối từ nút giao vành đai 3 đi thấp với đường vành đai 2,5 tại vị trí nút giao Tân Mai, để kết nối ra đường Quốc lộ 1 (đường Giải phóng) tại nút giao Kim Đồng. Kinh phí đầu tư dự kiến là 1.954,7 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng là 1.073,9 tỷ đồng).Ngoài ra, Tổng cục cũng tính toán bổ sung đường kết nối từ nút giao vành đai 3 đi thấp ra Quốc lộ 1 khi đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến đường khu vực nối từ khu tái định cư Đồng Tàu ra Quốc lộ 1 (vị trí nút giao Nguyễn Hữu Thọ). Kinh phí đầu tư dự kiến 421,8 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 327,6 tỷ đồng).Bổ sung điểm kết nối vào đường cao tốc đầu tư xây dựng một vị trí nhập vào đường cao tốc, bằng cách cải tạo đoạn đường nối Quốc lộ 1, từ vị trí sau cầu Văn Điển vào đường cao tốc (đoạn đường dọc sông Tô Lịch). Kinh phí đầu tư dự kiến 26,7 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 5,5 tỷ đồng).Trong 3 hạng mục trên, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hạng mục bổ sung đường kết nối từ nút giao vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (vành đai 2,5) là phương án, giải pháp hiệu quả nhất, đặc biệt khi Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu và xây dựng hoàn thiện đường dự án vành đai 2,5 theo quy hoạch.Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt nam nhìn nhận, kinh phí đầu tư và phạm vi giải phóng mặt bằng của phương án tương đối lớn (khoảng 1.073,9 tỷ đồng), do đó để thực hiện đầu tư hạng mục này, cũng như 2 hạng mục còn lại cần được sự đồng thuận chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải và UBND Tp. Hà Nội.Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tổ chức họp với UBND Tp. Hà Nội để xem xét, thống nhất phương án đầu tư xây dựng, cũng như nguồn vốn thực hiện./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đường dây nóng về tình hình an toàn giao thông, kinh doanh vận tải Tết Đinh Dậu
18:04' - 16/01/2017
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã công bố 11 số điện thoại đường dây nóng phục vụ tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Đường bộ yêu cầu không được sửa chữa dữ liệu giám sát hành trình
19:15' - 05/01/2017
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị cung cấp thiết bị và dịch vụ giám sát hành trình, không được sửa chữa và làm sai lệch dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ tai nạn liên hoàn cao tốc Long Thành – Dầu Giây: Bộ GTVT kiểm tra dữ liệu hành trình
17:49' - 05/01/2017
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cho kiểm tra dữ liệu trên hệ thống giám sát hành trình đối với 3 xe gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Long Thành-Dầu Giây
-
Kinh tế Việt Nam
Hạn chế ùn tắc trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình
14:08' - 01/01/2017
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu phân luồng và có các giải pháp phù hợp để trạm thu phí hoạt động liên tục, hạn chế tối đa để xảy ra ùn tắc trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng
19:37'
Thủ tướng ký ban hành Công điện số 43/CĐ-TTg ngày 1/5/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục quyết liệt triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi
19:35'
Thủ tướng đã ký ban hành Công điện về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác trở lại nút giao Đồng Thắng nối với tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
13:50'
Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn) nối với tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 vừa được mở lại để phục vụ người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Nepal mong muốn thu hút nguồn đầu tư từ doanh nghiệp Việt Nam
13:49'
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Narayan Kaji Shrestha khẳng định, Chính phủ Nepal rất chào đón các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư tại nước này.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5
10:14'
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Nguyên ứng phó với hạn hán khốc liệt - Bài cuối: Sống chung với hạn hán
08:52'
Để Tây Nguyên có thể “sống chung” với hạn hán về lâu dài tất yếu phải đảm bảo an ninh nguồn nước, nhất là nguồn nước từ hệ thống thủy lợi để giữ nước chủ động và điều tiết nước hợp lý mỗi mùa khô hạn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Nguyên ứng phó với hạn hán khốc liệt - Bài 2: “Gồng mình” chống hạn cho cây trồng
08:51'
Hán hán kéo dài đang khiến hàng nghìn ha cây trồng khu vực này chịu thiệt hại. Do đó, chính quyền các địa phương, các cơ quan chuyên môn và người dân phải “gồng mình” chống hạn cho cây trồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Nguyên ứng phó với hạn hán khốc liệt - Bài 1: Nông dân “chờ trời” đổ mưa
08:50'
Hàng trăm công trình hồ thủy lợi đã cạn trơ đáy hoặc dưới mực nước chết, nước trên các ao, hồ, sông, suối ngày càng khan hiếm, mạch nước ngầm cũng dần khô cạn… đe dọa đến hàng nghìn ha cây trồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải quan Tây Ninh giảm tối đa thời gian thông quan và chi phí cho doanh nghiệp
21:07' - 30/04/2024
Xác định cải cách hành chính là một trong những chủ trương lớn, nhiệm vụ trọng tâm, ngành hải quan Tây Ninh đã giảm thiểu được tối đa thời gian thông quan và chi phí cho doanh nghiệp.