Đến Điệp Sơn và chờ nước lên phủ lấp con đường dưới biển

06:39' - 28/09/2016
BNEWS Tự nhủ mình, lần sau đến Điệp Sơn, tôi sẽ đi từ hôm trước để có thể nhìn thấy cảnh tượng hiếm có, đó là khi bình minh lên, giữa mênh mang sóng nước dần dần hé lộ con đường độc đạo dưới biển.
Con đường dưới biển trên đảo Điệp Sơn. Ảnh: Trang Nhung/BNEWS/TTXVN

Đến Nha Trang vào một ngày Thu. Tôi chọn mùa Thu để tránh những ồn ào, đông đúc và nhiều xô bồ của kỳ du lịch Hè. Trên máy bay đến Nha Trang, trong đầu tôi luôn văng vẳng câu hát của nhạc sĩ Văn Ký: “Ôi Nha Trang mùa Thu lại về, trong nụ cười và trong ánh mắt say mê”. Và khi Nha Trang hiện lên trong tầm mắt từ trên cao với những vịnh, những đảo đẹp như tranh vẽ và xanh ngắt màu biển, tôi nhận ra rằng mình bắt đầu say mê vùng đất, vùng biển này mất rồi.

Điệp Sơn rất dễ đi

Hòn đảo hot nhất năm 2016 là danh hiệu mà dân phượt và cộng đồng mạng dành cho đảo Điệp Sơn. Chính vì vậy, đến Nha Trang năm nay chắc không ai bỏ lỡ cơ hội đặt chân lên con đường dưới biển độc nhất tại Việt Nam, đó là con đường nối đảo chính và đảo nhỏ Điệp Sơn trên Vịnh Vân Phong.

Từ sáng sớm khi nước triều rút là lúc con đường dưới biển hiện ra dưới ánh bình minh trên đảo Điệp Sơn. Du khách đi cùng đoàn tôi đặc biệt vội vã đi từ Nha Trang ngược ra Bắc đến cảng Vạn Giã thuộc huyện Vạn Ninh vì lo lắng nước lên sẽ che mất con đường độc đạo.

Cảng Vạn Giã thuộc thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh hòa. Ảnh: Trang Nhung/BNEWS/TTXVN

Sau hơn 1 giờ ngồi ô tô với quãng đường khoảng 60 km, cảng Vạn Giã tấp nập tàu bè đã hiện ra trước mắt. Cũng vì lo cảnh nước triều lên mà tôi vội vã đi xuồng máy 15 phút để nhanh chóng tới Điệp Sơn, thay vì chọn tàu gỗ chạy chậm hơn. Thế nhưng, con đường xinh đẹp vẫn chờ tôi đến.

Chờ thủy triều lên

Du khách rời tàu lên đảo Điệp Sơn. Ảnh: Trang Nhung/BNEWS/TTXVN

Cảm giác được đi bộ trên con đường dưới biển rộng rãi và trải dài giữa hai bên mênh mang sóng nước thực sự khác lạ. Nó đặc biệt đến mức  làm tôi thấy rụt rè khi chạm chân lên doi cát, chậm rãi cảm nhận dưới chân mình cát đang lạo xạo nhưng vững chãi.

Con đường dưới biển rộng thênh thang đủ để nhiều người nắm tay cùng sóng bước. Trước mặt là đảo nhỏ hoang sơ, hai bên là nước trong vắt và xanh ngắt một màu, bạn hãy để mình tự do lang thang mà không cần lo lắng nước hai bên bờ tràn tới vì nước trong vịnh rất lặng và thủy triều mùa này thường lên rất muộn.

Du khách dạo bước trên con đường dưới biển. Ảnh: Trang Nhung/BNEWS/TTXVN

Tôi đã phải chờ thông trưa và chờ rất lâu nữa để có thể tận mắt chứng kiến thủy triều lên che lấp con đường dưới biển. Tôi thực sự muốn xem con đường này biến mất hoàn toàn như thế nào để rồi bình minh ngày mai, khi tôi đã rời khỏi đảo, có những khách du lịch khác lại trầm trồ bước đi trên con đường vừa hiện ra khi ngày mới đến.

Trong khi chờ đợi nước triều lên, bạn có thể đi vòng quanh đảo Điệp Sơn còn hoang sơ, ngắm nhìn cuộc sống giản dị và bình yên của 80 hộ dân nơi đây. Dân trên đảo Điệp Sơn chủ yếu làm nghề chài lưới và mới bắt đầu biết đến du lịch.

Em bé áo đỏ tìm bắt con chim sâu bên tường rào một ngôi nhà. Ảnh: Trang Nhung/BNEWS/TTXVN

Khi tôi rời đảo, thủy triều mới chỉ lên xâm xấp con đường, từng đoàn khách sau khi ăn trưa tại nhà hàng trên đảo vội vã chia tay Điệp Sơn cho kịp giờ tàu chạy.

Thủy triều dần phủ kín con đường dưới biển. Ảnh: Trang Nhung/BNEWS/TTXVN

Cuộc chia tay trong chiều Thu nhẹ nhàng với những đôi chân trần lội nước trên con đường ban sáng còn khô ráo, với tiếng cười râm ran, tiếng gọi nhau í ới và nhiều lưu luyến.

Thông tin chi tiết về du lịch Điệp Sơn:

Từ thành phố Nha Trang đi xe máy hoặc taxi tới cảng cá Vạn Giã, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, quãng đường khoảng 60 km ngược ra Bắc.

Đối diện cảng Vạn Giã có đường hẻm rộng, chạy vào đó chừng 100m có chỗ gửi xe qua đêm.

Từ cảng Vạn Giã có tàu đi Điệp Sơn khoảng 9-11 giờ sáng tùy theo con nước. Đi tàu gỗ mất 30-40 phút, giá 20.000 VND/người, đi xuồng máy mất 15 phút (50.000 VND/người).

Nếu ra bến muộn có thể thuê tàu riêng ra đảo, gọi số anh Tư Nghĩa: 01667982151. Giá 200.000 VND/6 người. Nếu đi ban đêm thì 300.000 VND/6 người.

Trên đảo bắt đầu có quán ăn nhưng đồ ăn, thức uống cũng rất hạn chế. Có 1,2 chỗ bán nước ngọt và bách hóa.

Điện trên đảo chỉ có từ 6 đến 9 giờ tối. Nếu dùng điện của người dân khi ở nhờ thì nên trả phí cho họ.

Có thể mang theo lều cắm trại qua đêm trên bãi biển hoặc xin ở nhờ nhà dân. Nếu ở nhờ trước khi rời đi bạn có thể biếu người dân ít tiền hoặc tặng đồ lưu niệm.

Đảo rất sạch không có rác công nghiệp, nên mọi người nhớ đừng xả rác bừa bãi.

Nếu không đi tự túc, bạn có thể mua tour trọn gói đón và trả khách tại khách sạn nơi bạn lưu trú với giá khoảng 550.000 VND/khách/1 ngày, thông tin về tour du lịch Điệp Sơn có rất nhiều tại các khách sạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục