Đi tìm phương án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
Cùng với Thái Lan và Ấn Độ, Việt Nam đang là nước dẫn đầu thế giới về xuất khẩu gạo với sản lượng từ 6 - 8 triệu tấn, mang về nguồn ngoại tệ cho đất nước từ 3 - 3,7 tỷ USD. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu gạo quốc gia dù gạo Việt Nam xuất khẩu được sản lượng lớn nhưng giá trị hạt gạo chưa cao, cuộc sống của người nông dân vẫn còn nhiều khó khăn.
Hội nghị triển khai Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Khoa học công nghệ, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức ngày 20/10, tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, được tổ chức với mục đích đóng góp ý kiến xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam. Đây là vấn đề vô cùng cấp bách hiện nay.
Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Trung An (Cần Thơ) khẳng định: “Bây giờ mới tập trung xây dựng thương hiệu gạo thì hơi muộn, nhưng thà muộn còn hơn không. Tỷ trọng nông nghiệp của chúng ta rất lớn, người trồng lúa rất nhiều cho nên việc xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là rất cần thiết và cấp bách. Muốn thành công, chúng ta phải hiểu vấn đề là xây dựng thương hiệu gạo từ đâu, ai làm, làm như thế nào...”
Theo ông Bình, các quy trình, bước đi phải nhanh và đúng hướng. Hiện nay, định hướng, chủ trương đã có, nhưng Nhà nước cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và nông dân làm thương hiệu gạo. Doanh nghiệp và nông dân phải là chủ thể; trong đó doanh nghiệp có vai trò chính, bởi vì người nông dân sản xuất như thế nào là theo nhu cầu của doanh nghiệp.
Đồng tình với ý kiến trên, ông Huỳnh Minh Huệ, Tổng thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho rằng, thời gian qua Việt Nam chưa quan tâm đúng mức vấn đề xây dựng thương hiệu gạo; tổ chức sản xuất còn nhiều bất cập khiến chất lượng gạo chưa cao.
Theo Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, mục tiêu đến năm 2020, thương hiệu gạo Việt Nam được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận tại Việt Nam và ít nhất 50 quốc gia khác; có ít nhất 20% sản lượng gạo xuất khẩu mang thương hiệu gạo Việt Nam và tham gia trực tiếp vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Định hướng đến năm 2030, xây dựng được vùng sản xuất lúa gạo xuất khẩu ổn định, hiệu quả và bền vững, đưa gạo Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới về chất lượng, an toàn thực phẩm.
Đề án này nhận được sự đồng tình ủng hộ khá cao từ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gạo. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề khiến các doanh nghiệp băn khoăn.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bảo vệ thực vật An Giang cho biết, thời gian qua, các doanh nghiệp có đóng gói bao bì, in nhãn mác sản phẩm, phát triển thương hiệu phải chịu khoản thuế VAT 5%, trong khi đó nhiều sản phẩm lúa gạo bày bán tràn lan trên thị trường lại không phải chịu khoản thuế này. Đây là một rào cản lớn cho việc tập trung phát triển thương hiệu gạo của các doanh nghiệp.
Một vấn đề nữa, mặc dù Việt Nam là nước xuất khẩu gạo có sản lượng lớn, nhưng đến nay vẫn chưa có trung tâm kiểm định chất lượng gạo đạt chuẩn quốc tế. Muốn xuất khẩu vào các thị trường khó tính, đòi hỏi chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cao thì doanh nghiệp phải gửi mẫu đi kiểm định ở nước ngoài vừa tốn tiền, vừa mất thời gian…
Ông Dũng kiến nghị các cơ quan chức năng cần quan tâm đến những vấn đề này để doanh nghiệp yên tâm tập trung sản xuất, nâng cao chất lượng và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam.
Ghi nhận các ý kiến đóng góp tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, sau hội nghị này, Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành triển khai sớm 5 dự án trọng điểm đã được nêu trong Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam. Những ý kiến doanh nghiệp đặt ra sẽ được ghi nhận để phối hợp với các bộ, ngành vừa triển khai đề án, vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, để triển khai tốt đề án này, các doanh nghiệp cần phải chủ động để đảm bảo chất lượng gạo, phù hợp với quy chuẩn yêu cầu của các nước nhập khẩu, phát triển thương hiệu, còn Nhà nước hỗ trợ về cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển tốt nhất thương hiệu gạo của mình./.
Bùi Như Trường Giang
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
USD yếu đi, giá dầu thế giới tăng nhẹ
07:29'
Phiên 24/4, giá dầu thế giới đi lên, khi các nhà đầu tư cân nhắc nhiều yếu tố như đà giảm của đồng USD, khả năng nguồn cung tăng, chính sách thuế quan của Mỹ và diễn biến địa chính trị.
-
Hàng hoá
Tạm giữ trên 800kg xúc xích, lạp xưởng không rõ nguồn gốc xuất xứ
17:15' - 24/04/2025
Hiện tại, Đội Quản lý thị trường số 17 đang phối hợp với Đội 7, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an thành phố Hà Nội hoàn thiện hồ sơ vụ việc để xử lý theo quy định.
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi nhẹ do lo ngại bất đồng trong nội bộ OPEC+
16:09' - 24/04/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng trở lại vào ngày 24/4, sau khi giảm gần 2% trong phiên trước đó.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu “đảo chiều” tăng trở lại từ 15h chiều nay 24/4
14:43' - 24/04/2025
Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ 15h chiều nay 24/4. Theo đó, giá tất các loại nhiên liệu đã “đảo chiều” tăng trở lại sau 2 kỳ liên tiếp giảm giá.
-
Hàng hoá
Lạng Sơn giám sát chấp hành pháp luật trong kinh doanh vàng, bạc
12:11' - 24/04/2025
Chi cục sẽ tiếp tục tăng cường nắm tình hình và kiểm tra đột xuất nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm, góp phần bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
-
Hàng hoá
Phát hiện nhiều hàng hóa giả mạo nhãn hiệu thế giới tại Chợ Nhà Xanh, Hà Nội
11:19' - 24/04/2025
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ hàng trăm sản phẩm là quần áo, giày dép, túi xách, ví, mũ lưỡi trai, tất chân, kính mắt có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới.
-
Hàng hoá
Phát hiện 20 tấn thịt gà, gà ủ muối không đảm bảo an toàn thực phẩm
10:52' - 24/04/2025
Tang vật lực lượng chức năng thu giữ lên tới khoảng 20 tấn hàng hóa chủ yếu là thịt gà đông lạnh, thịt gà ủ muối và nội tạng gia cầm
-
Hàng hoá
Mexico sẽ ra mắt thị trường chiếc máy bay đầu tiên sản xuất trong nước
10:45' - 24/04/2025
Công ty Oaxaca Aerospace hôm 23/4 thông báo chiếc máy bay đầu tiên được sản xuất và thiết kế bằng công nghệ hoàn toàn của Mexico, mẫu Pegasus PE-210A sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2026.
-
Hàng hoá
Newmont: Chi phí sản xuất vàng tăng lên mức cao nhất trong 9 năm
10:28' - 24/04/2025
Tập đoàn Newmont báo cáo chi phí sản xuất tăng vọt trong quý đầu tiên, lên mức cao nhất trong ít nhất 9 năm, chủ yếu do các hoạt động tại mỏ Cadia, một trong những mỏ vàng lớn nhất của Australia.