Địa ngục trần gian "lột xác" thành điểm du lịch hấp dẫn

12:24' - 24/10/2017
BNEWS Từng bị ví là “địa ngục trần gian”, Côn Đảo giờ đây đã trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Việt Nam.
Côn Đảo được bình chọn là hòn đảo kỳ thú nhất thế giới. Ảnh: ivivu

Mạng truyền hình cáp CNN (Mỹ) vừa công bố danh sách những hòn đảo thiên đường của châu Á về nghỉ dưỡng với những bãi biển trong xanh và không gian yên bình, trong số này có Côn Đảo của Việt Nam. Thiên đường Côn Đảo xưa được ví là “địa ngục trần gian” song giờ đây lại lại là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất nước ta.

* Côn Đảo xưa và nay

Là một quần đảo tiền tiêu nằm ở phía đông nam Tổ quốc, Côn Đảo bao gồm 16 đảo lớn nhỏ trong đó Côn Lôn (tức Côn Đảo) là hòn đảo lớn nhất và là nơi tập trung nhiều di tích, chứng tích lịch sử nhất.

Từ năm 1862 khi thực dân thành lập nhà tù Côn Đảo, cho đến ngày 1-5-1975 khi Côn đảo được hoàn toàn giải phóng, chốn "địa ngục trần gian” này đã giết hại và đày đọa đến chết hơn 20.000 tù nhân, bao gồm từ những nông dân, sỹ phu yêu nước trong các phong trào Cần Vương, Đông Du, Đông Kinh nghĩa thục, đến các chiến sỹ, cán bộ, đảng viên kiên cường, bất khuất đấu tranh vì nền độc lập dân tộc trong suốt 2 cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Với dấu ấn lịch sử đó, tháng 5-2012, Côn Đảo được công nhận kỷ lục Guiness châu Á về “Hệ thống di tích lịch sử nhà tù trên đảo lớn nhất”

Sau những năm tháng chìm trong máu lửa, Côn Đảo giờ đây đã chuyển mình, trở thành “hòn ngọc” lộng lẫy, với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp, những bãi biển xanh trong, bờ cát mịn trải dài như lụa, những rạn san hô muôn màu, và những vạt rừng xanh ngút ngàn được bao bọc bởi không khí trong lành và gió biển.

Với đường bờ biển dài khoảng 200km, Côn Đảo có nhiều bãi tắm đẹp còn đậm nét hoang sơ, được xếp vào những bãi biển có chất lượng tốt của cả nước như: Đầm Trầu, bãi Vông, bãi Nhát, bãi An Hải... Thêm vào đó là vườn Quốc gia Côn Đảo với nhiều loại động, thực vật quý hiếm…

Nhờ đó, Côn Đảo được đánh giá là điểm du lịch khám phá, nghỉ dưỡng lý tưởng. Đến Côn Đảo, ngoài việc tham quan, tìm hiểu những di tích lịch sử hay đắm mình trong làn nước biển trong xanh, du khách còn được trải nghiệm nhiều hoạt động vui chơi, giải trí như đi thuyền thúng, lặn biển ngắm san hô, chèo thuyền kayak, du ngoạn đảo rùa, đảo chim…

Ngày 10-3-2017, Côn Đảo vinh dự nằm trong top 12 đảo bình yên nhất châu Á do CNN bình chọn. Trước đó, Côn Đảo đã được tạp chí du lịch nổi tiếng Lonely Planet tôn vinh trong top 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á. Địa danh nổi tiếng này cũng có mặt trong top 5 hòn đảo hứa hẹn nhiều bí ẩn kỳ thú đối với khách du lịch trên thế giới, do tạp chí Travel and Leisure bình chọn.

* Phấn đấu đón 180.000 lượt khách du lịch vào năm 2020

Xác định lấy du lịch-dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn, trong những năm qua, huyện Côn Đảo đã không ngừng hoàn thiện kết cấu hạ tầng, kêu gọi các dự án đầu tư vào lĩnh vực này.

Côn Đảo đã từng bị ví là "địa ngục trần gian". Ảnh minh họa: TTXVN

Hệ thống cơ sở hạ tầng như sân bay, bến cảng, phương tiện vận chuyển được quan tâm đầu tư phát triển, nhiều khu vui chơi giải trí du lịch chất lượng cao đã và đang hình thành, các phương tiện vận chuyển phục vụ du lịch khá đa dạng ở cả đường thủy, đường bộ và đường hàng không, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng các chỉ tiêu phát triển du lịch.

Côn Đảo cũng đã thu hút được nhiều dự án lớn như: Dự án du lịch trong Vườn quốc gia Côn Đảo (có vốn đăng ký 1 triệu USD); Khu du lịch Poulo Condor tại Bãi Vông-Cỏ Ống (vốn đăng ký 292,6 tỷ đồng)... Ngoài ra, hiện nay, trên địa bàn huyện Côn Đảo đã có nhiều khu du lịch được đầu tư quy mô: Khu du lịch Việt-Nga, Khu du lịch Côn Đảo Resort, Khu du lịch Côn Đảo Residences, Khu du lịch Resort Six Senese...

Nhờ đó, khách du lịch đến côn đảo tăng mạnh. Theo báo cáo của UBND huyện Côn Đảo, giai đoạn 2010-2015, Côn Đảo đã đón trên 440.000 lượt khách, trong đó có 87.000 lượt khách quốc tế, tăng bình quân 21,18%/năm; doanh thu du lịch đạt 1.377 tỷ đồng, tăng bình quân 45,09%/năm. Riêng năm 2016, Côn Đảo đã đón và phục vụ trên 166.900 lượt khách, tăng 24,34% so với năm 2015; trong đó có trên 30.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu du lịch đạt hơn 802 tỷ đồng, tăng hơn 37% so với năm 2015.

Ngày 17-6-2015, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 870/QĐ-TTg Phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2030. Theo đó, khu vực dự kiến trở thành khu du lịch quốc gia sẽ có diện tích là 1.000ha, thuộc địa giới hành chính huyện Côn Đảo.

Quyết định cũng chỉ rõ, sẽ phát triển Khu du lịch quốc gia Côn Đảo trên cơ sở khai thác hợp lý thế mạnh về giá trị tài nguyên biển, rừng của Vườn quốc gia Côn Đảo; phát huy giá trị của Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Côn Đảo...

Mục tiêu, đến năm 2020 đón được trên 180.000 lượt khách du lịch; đến năm 2030, Côn Đảo trở thành khu du lịch sinh thái biển đảo và văn hóa-lịch sử-tâm linh chất lượng cao, đặc sắc tầm cỡ khu vực và quốc tế, đón được khoảng 300.000 lượt khách du lịch trong đó khách quốc tế chiếm 40%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục