Diễn biến chứng khoán tuần 23-27/5: Thị trường sẽ có sự điều chỉnh giảm trong ngắn hạn

12:40' - 22/05/2016
BNEWS Khối ngoại liên tục mua ròng thời gian gần đây, các cổ phiếu bluechips hút được dòng tiền là những yếu tố khiến thị trường khó mà giảm sâu.
Thị trường tuần 23-27/5 sẽ có sự điều chỉnh giảm trong ngắn hạn. Ảnh: TTXVN

Việc cả hai chỉ số đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần với sắc đỏ, thanh khoản sụt giảm mạnh cho thấy dòng tiền tham gia chưa có sự cải thiện trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên theo nhận định của các chuyên gia, thị trường có thể có những phiên điều chỉnh, hoặc điều chỉnh những đợt ngắn, chứ sẽ khó có giảm sâu.

Ngoài tác động tích cực từ thông tin Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam, thì các thông tin khác như quyết tâm của Chính phủ khi liên tục có những chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh, giá dầu tăng trở lại hỗ trợ mạnh cho nhóm dầu khí, nhóm ngân hàng cũng đang khởi sắc, trong khi 2 nhóm này ảnh hưởng mạnh nhất đến thị trường.

Ngoài ra, khối ngoại liên tục mua ròng thời gian gần đây, các cổ phiếu bluechips hút được dòng tiền là những yếu tố khiến thị trường khó mà giảm sâu. Hơn nữa, tâm lý "bán tháng 5” đã không thể diễn ra trong tháng 5, thì tháng 6 có thể bớt tích cực hơn, nhưng cũng sẽ khó mà tiêu cực được.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, từ phương diện phân tích cơ bản, lãi suất ngắn hạn đang giảm khá nhanh trong thời gian qua cho thấy, dòng tiền (cả trong và ngoài nước) đang khá ổn định ở thời điểm hiện tại.

Hơn nữa, giá hàng hóa (giá dầu, thép và nhiều loại hàng hóa khác) phục hồi nhanh trong giai đoạn vừa qua sẽ giúp các doanh nghiệp có lợi nhuận khá tốt trong quý II, trong khi lợi nhuận của cổ phiếu ngân hàng và bất động sản cũng dự kiến khá tốt trong quý này.

Ngoài ra, tỷ giá và lãi suất cho vay cũng đang hỗ trợ đà phục hồi của thị trường. Như vậy, triển vọng thị trường trường tháng 6 vẫn khá tích cực.

Đồng quan điểm về việc thị trường sẽ có sự điều chỉnh, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC nhận định, hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong 1 - 2 phiên đầu tuần tới và nhóm cổ phiếu Largecaps có thể sẽ còn chịu áp lực giảm trong tuần giao dịch tới.

Đồng thời, nếu chỉ số VN-Index không quay trở lại vùng 615 - 620 trong tuần giao dịch tới thì mô hình phân kỳ giảm giá có thể sẽ được hình thành và cảnh báo rủi ro ngắn hạn có thể tăng trở lại.

Tuy nhiên, điểm tích cực là dòng tiền vẫn có xu hướng dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu khác, đặc biệt là nhóm cổ phiếu dầu khí, Midcaps và Smallcaps cho nên các nhà đầu tư vẫn có thể tìm kiếm lợi nhuận ở giai đoạn này, nhưng việc mua bán chỉ nên thực hiện ở tỷ trọng thấp.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC cho rằng, việc khối ngoại bán ròng trở lại trong 2 phiên cuối tuần với giá trị đều đạt trên 100 tỷ đồng là yếu tố tiềm ẩn rủi ro trong bối cảnh hoạt động mua ròng của khối này trong thời gian qua hỗ trợ khá tốt đà tăng của 2 chỉ số.

Bên cạnh đó, thanh khoản sụt giảm mạnh cũng thể hiện tâm lý thận trọng của thị trường chung. BVSC tạm thời khuyến nghị nhà đầu tư chưa vội gia tăng tỷ trọng.

Công ty Cổ phần chứng khoán FPT - FPTS nhận định, cần theo sát diễn biến chỉ số, chờ đợi tín hiệu mua an toàn hơn khi xuất hiện tín hiệu hồi phục của VN-Index tại các mốc hỗ trợ mục tiêu 600 - 610 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục