Điện Biên khắc phục tình trạng lúa Đông Xuân bị hư hại sau đợt rét đậm, rét hại

10:36' - 27/02/2018
BNEWS Cán bộ chuyên môn đang đôn đốc, hướng dẫn bà con khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục, chăm sóc lúa Đông Xuân.
Điện Biên khẩn trương khắc phục diện tích lúa bị chết do rét đậm, rét hại. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Theo Phòng Nông nhiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên, tình hình sản xuất vụ Đông xuân 2017 – 2018 đang bị ảnh hưởng xấu do tác động của các đợt rét đậm, rét hại khiến 200 ha trong tổng số hơn 4.000 ha lúa của toàn huyện bị ảnh hưởng nặng từ 70% trở lên.
Ông Chu Văn Bách, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Điện Biên cho biết, cán bộ chuyên môn của huyện đã và đang đôn đốc, hướng dẫn bà con khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục, chăm sóc lúa Đông Xuân.
Cụ thể, đối với diện tích lúa thiệt hại trên 70% ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con không được gieo lại mà xin mạ ở ruộng trong và ngoài xã để cấy, dặm bổ sung từ ngày 19 -21/2. Còn đối với diện tích ảnh hưởng nhẹ, cây lúa đang phục hồi sinh trưởng các hộ dân phải tăng cường bón phân chuồng hoại mục, tro bếp, điều tiết nước vào ruộng để cây lúa phục hồi sinh trưởng.
Vào thời điểm này các hộ dân ở lòng chảo huyện Điện Biên đang khẩn trương xuống đồng để tỉa mạ và khắc phục thiệt hại sau rét đậm rét hại cho vụ Đông Xuân. Cùng với sự hỗ trợ, hướng dẫn của chính quyền nhiều gia hộ dân đã nghiêm chỉnh thực hiện, để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại, kịp thời gian gieo trồng vụ sau.
Ông Quàng Văn Muôn, đội 4A, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên chia sẻ: "Hiện gia đình tôi bị thiệt hại khoảng 50% diện tích, bây giờ phải xin mạ để dặm lại, tuy nhiên có thể đến tháng 6 mới thu hoạch sợ không kịp mùa vụ tiếp theo. Chi phí để gieo cấy cũng tăng lên so với trước."
Theo chị Lò Thị Minh, bản Ten, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, mảnh ruộng của gia đình chủ yếu trồng giống lúa tám thơm nhưng bị thiệt hại hơn 70%. Vì thế, hiện gia đình đang phải đi xin mạ dặm gieo lại để kịp thời vụ.
Về nguyên nhân hư hại lớn diện tích lúa trong vụ đông xuân, ông Ngô Xuân Chinh, Phó chủ tịch UBND huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên cho biết, do người dân chưa nhận thức đầy đủ việc phòng chống rét cây trồng, chưa làm theo đúng như hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn.
Ngoài ra, việc kiểm tra giám sát của chính quyền cơ sở vẫn chưa sát sao dẫn đến nhiều hộ dân chưa triển khai theo đúng hướng dẫn, các văn bản của UBND huyện cũng chưa được các địa phương quán triệt họp dân theo chỉ đạo của huyện…
Đối với việc hỗ trợ bà con bị thiệt hại, huyện đã nhanh chóng thống kê thiệt hại để làm cơ sở đề xuất các cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ theo Nghị định số 02/2017 của Chính phủ. Những hộ gia đình không thực hiện các biện pháp phòng chống rét theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn sẽ không được hỗ trợ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục