Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Peterburg 2018 đạt kỷ lục mới

08:33' - 27/05/2018
BNEWS Trong ngày bế mạc của Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Peterburg lần thứ 22 (SPIEF-22), ngày 26/5, Ban tổ chức đã tổng kết lại những kết quả đạt được sau 3 ngày diễn ra diễn đàn.

Nngày 25/5 đã diễn ra Phiên toàn thể - sự kiện quan trọng nhất của Diễn đàn kinh tế quốc tế St-Peterburg năm 2018. Ảnh: TTXVN

Phóng viên TTXVN đưa tin từ St. Peterburg cho hay, theo cố vấn Tổng thống Nga, Phó Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn A.Kobyakov, SPIEF-22 đã đạt được kỷ lục mới cả về số đại biểu tham dự, số lượng và giá trị các thỏa thuận đạt được.

Ban tổ chức cho hay, bất chấp các lệnh cấm vận của phương Tây, đã có 17.000 đại biểu đến từ 143 quốc gia trên thế giới đã tới Nga để tham dự diễn đàn, trong đó, đoàn doanh nhân đông nhất là Mỹ, lên tới hơn 500 người. Đến ngày cuối cùng của diễn đàn, đã có 550 thỏa thuận hợp tác được ký kết, với tổng trị giá lên tới 2,365 nghìn tỷ rúp (tương đương 39,5 tỷ USD).
Việt Nam cũng có những đóng góp đáng kể vào thành công của Diễn đàn năm nay. Bên cạnh những hoạt động tích cực tại diễn đàn của Đoàn công tác cấp cao Việt Nam do đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương dẫn đầu, thì theo thông tin đăng tải trên trang web của Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RFPI), hôm 24/5, Quỹ này đã ký với Tập đoàn TH Group của Việt Nam thoả thuận đầu tư xây dựng tổ hợp sản xuất các sản phẩm sữa ở các vùng Moskva và Kaluga với tổng giá trị đầu tư 633 triệu USD. Thỏa thuận dự kiến xây dựng 2 nhà máy sữa với tổng sản lượng sữa hơn 300.000 tấn mỗi năm.
Ông Kirill Dmitriev  - Tổng Giám đốc RFPI, cho hay hiện ngành công nghiệp sữa của Nga chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu trong nước, đặc biệt là ở khu vực Moskva. Ông Dmitriev tin tưởng vào thành công của dự án chung với TH Group sẽ cung cấp cho người dân các sản phẩm sữa nội địa chất lượng cao và giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu.
Bên cạnh đó, theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại Diễn đàn, ngày 25/5, trước sự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh, nhóm doanh nhân người Việt sinh sống tại thành phố St. Peterburg đã ký kết với chính quyền thành phố dự án sửa chữa, cải tạo tổ hợp khách sạn ở trung tâm thành phố. Dự án khách sạn này sẽ có quy mô 130 phòng đạt chuẩn 3 sao theo tiêu chuẩn quốc tế với vốn đầu tư ban đầu hơn 10 triệu USD. Dự án sẽ khởi công vào quý 3/2018 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện nhóm doanh nhân cho biết mục đích đầu tư là tạo ra một cơ sở để có thể giới thiệu văn hóa, ẩm thực và hình ảnh của Việt Nam đến với người Nga, đồng thời cũng muốn tạo dựng hình ảnh và thương hiệu sản phẩm Việt trên nước Nga một cách bài bản và chính thống. Nhóm cũng cho hay, sau dự án khách sạn, dự kiến họ sẽ đầu tư vào hệ thống nhà hàng ẩm thực Việt Nam tại St-Peterburg.
Cũng trong ngày 26/5, đoàn công tác nước ta do đồng chí Nguyễn Văn Bình dẫn đầu đã rời St. Peterburg, kết thúc tốt đẹp chương trình làm việc trong khuôn khổ SPIEF-22./.

>>>

Việt Nam cam kết sẽ ủng hộ tự do thương mại, hội nhập toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục