Doanh nghiệp Đức tự tin về triển vọng kinh tế

08:41' - 29/10/2015
BNEWS Chỉ số niềm tin doanh nghiệp tại Đức trong tháng 10/2015 ở mức 108,2 điểm giảm nhẹ so với 108,5 điểm của tháng trước, vẫn duy trì ở mức “lạc quan” và cao hơn so với dự đoán của giới phân tích.
Sự hài lòng của các doanh nghiệp Đức đối với tình hình kinh doanh hiện tại có giảm đôi chút, song vẫn giữ được tâm lý lạc quan đối với triển vọng phát triển trong tương lai. Ảnh: TTXVN

Viện Nghiên cứu kinh tế Đức (Ifo) vừa công bố kết quả một cuộc khảo sát cho thấy các doanh nghiệp Đức vẫn tự tin về triển vọng của nền kinh tế lớn số một châu Âu, bất chấp một loạt những yếu tố tiêu cực như đà tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc, những lùm xùm xung quanh vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen và cuộc khủng hoảng di cư đang khiến cả châu Âu đau đầu.

Theo đó, chỉ số niềm tin doanh nghiệp tại Đức trong tháng 10/2015 chỉ giảm nhẹ xuống mức 108,2 điểm so với 108,5 điểm được ghi nhận trong tháng trước đó, qua đó vẫn được duy trì ở mức “lạc quan” và cao hơn nhiều so với dự đoán của giới phân tích.

Cuộc khảo sát của Ifo cũng cho thấy mặc dù sự hài lòng của các doanh nghiệp đối với tình hình kinh doanh hiện tại có giảm đôi chút, song vẫn giữ được tâm lý lạc quan đối với triển vọng phát triển trong tương lai.

Kết quả này cũng cho thấy vụ bê bối khí thải của Volkswagen, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Đức, đã không gây ảnh hưởng gì đến ngành công nghiệp ô tô của đất nước mà thậm chí lĩnh vực này còn đạt tăng trưởng trong tháng Mười.

Trước đó, Ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank) cũng công bố báo cáo cho thấy xu hướng tăng trưởng của đất nước vẫn “rất mạnh mẽ” với tăng trưởng tiếp tục đà đi lên trong quý III/2015.

Mặc dù vậy, Bundesbank cũng phải thừa nhận rằng nhịp độ tăng trưởng trong quý III của Đức sẽ không thể được như trong hai quý trước đó, khi kinh tế nước này đạt mức tăng lần lượt là 0,3% và 0,4%.

Phương Nga (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục