Doanh nghiệp Nhật Bản “chần chừ” giảm giờ làm thêm

16:33' - 26/03/2017
BNEWS Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản bày tỏ sự thận trọng về kế hoạch thay đổi quy định làm ngoài giờ liên quan tới cải cách về luật lao động nhằm thay đổi văn hóa làm việc quá độ tại nước này.
Tình trạng "vắt kiệt" sức lao động tại Nhật Bản đang là vấn đề gây tranh cãi. Ảnh: Japan Bullet

Một khảo sát mới đây của hãng tin Kyodo cho thấy các biện pháp nhằm giảm giờ làm thêm của người lao động tại các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản vẫn diễn ra khá chậm chạp.
98 trong tổng số 104 công ty tham gia khảo sát cho biết họ có thoả thuận quản lý lao động mà cho phép nhân viên làm việc vượt quá giới hạn thời gian quy định. Trong đó, 40 doanh nghiệp cho phép nhân viên làm thêm hơn 80 giờ/tháng, ngưỡng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người lao động.
12 công ty khác thậm chí cho phép lao động làm thêm hơn 100 giờ/tháng, với mức dài nhất lên đến 135 giờ/tháng, theo kết quả khảo sát được tiến hành từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 3/2017.
Một tỷ lệ lớn doanh nghiệp tham gia khảo sát bày tỏ sự thận trọng về kế hoạch thay đổi quy định làm ngoài giờ trước khi Chính phủ Nhật Bản chính thức công bố các cải cách về luật lao động nhằm thay đổi văn hóa làm việc quá độ tại nước này.
Các doanh nghiệp tham gia khảo sát của Kyodo gồm có các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản như Sony Corp, “người khổng lồ” dược phẩm Takeda Pharmaceutical Co, nhà sản xuất ô tô Toyota Motor Corp và tập đoàn Mitsubishi UFJ Financial Group Inc.

Trong đó, 99 trong số 104 công ty nói rằng họ có các biện pháp giảm số giờ làm việc của lao động, và 31 công ty cho rằng cải cách luật lao động sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của họ.
Giờ làm việc quá dài đã trở thành đề tài thu hút sự chú ý của dư luận Nhật Bản sau vụ tử tự của một nhân viên thuộc tập đoàn quảng cáo Dentsu Inc vào cuối năm 2015 do làm việc quá sức. Vụ việc trên đã gióng lên một hồi chuông báo động về tình trạng làm việc quá sức tại Nhật Bản cũng như sức ép về tuyển dụng mà các công ty nước này phải đối mặt do tình trạng dân số già.
Một nghiên cứu của chính phủ cho thấy số người trong độ tuổi lao động từ 15 đến 24 tuổi dự kiến sẽ giảm từ 9 triệu người năm 1994 xuống còn 4,85 triệu người vào năm 2030.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục