Đồng Nai đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho cao tốc Bến Lức – Long Thành

08:04' - 24/06/2017
BNEWS Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn qua Đồng Nai có chiều dài gần 28 km; trong đó, có hơn 23 km qua huyện Nhơn Trạch (chia làm 2 gói thầu A5 và A6).
Theo kế hoạch của Ban quản lý Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, cuối tháng 6/2017, dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ triển khai thi công các gói thầu thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai. Để đảm bảo tiến độ dự án, huyện Long Thành và Nhơn Trạch (Đồng Nai) đang gấp rút giải phóng mặt bằng.
Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn qua Đồng Nai có chiều dài gần 28 km; trong đó, có hơn 23 km qua huyện Nhơn Trạch (chia làm 2 gói thầu A5 và A6). Để phục vụ dự án, Nhơn Trạch sẽ thu hồi đất của gần 950 hộ tại 3 xã là Phước Khánh, Vĩnh Thanh và Phước An.
Đến nay, Ban quản lý Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đã chuyển khoảng 285 tỷ đồng tiền đề bù, huyện đã chi tiền bồi thường cho hơn 800 hộ. Các hộ còn lại vướng một số thủ tục, địa phương đang tổ chức gặp người dân để giải quyết.
Ông Lê Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho biết, khi thi công cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn qua Đồng Nai, các đơn vị sẽ làm trước gói thầu A5 (từ xã Phước Khánh đến xã Vĩnh Thanh), để đảm bảo tiến độ, cuối tháng 6 này, Nhơn Trạch sẽ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện gói thầu này.
Sang tháng 7, huyện tiếp tục bàn giao hết mặt bằng cho gói thầu A6 (từ Vĩnh Thanh đến Phước An). Song song việc giải phóng mặt bằng, chính quyền Nhơn Trạch đang gấp rút thi công khu tái định cư Phước Thiền nhằm đưa hơn 110 hộ vào đây sinh sống.
Tại huyện Long Thành, có gần 270 hộ phải nhường đất cho dự án. Đến nay, chủ đầu tư đường cao tốc đã chuyển 126 tỷ đồng bồi thường, song mới chỉ có gần 100 hộ nhận tiền đến bù. Nhiều hộ chưa nhận tiền vì cho rằng giá bồi thường thấp; khu tái định cư Tân Hiệp chậm được xây dựng, khi bàn giao mặt bằng dân không có nơi ở mới.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đang được tiến hành khẩn trương. Do các gói thầu đi qua huyện Nhơn Trạch được khởi công trước nên tỉnh đã chỉ đạo huyện giải quyết nhanh những vướng mắc, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch đúng thời hạn cho chủ đầu tư. Với huyện Long Thành, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với huyện, hoàn thành thủ tục chi trả, bồi thường; sớm xây dựng khu tái định cư Tân Hiệp.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án trọng điểm Quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc – Nam và là dự án đường cao tốc lớn nhất miền Nam. Dự án có chiều dài hơn 57 km đi qua địa bàn Đồng Nai, Tp. Hồ Chí Minh và Long An. Tuyến cao tốc được thiết kế loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Năm 2014, dự án được khởi công, dự kiến năm 2018 sẽ hoàn thành. Khi đưa vào sử dụng, cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ kết nối giao thông Đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam bộ; kết nối trực tiếp với nhiều hệ thống cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục