Đồng Nai lập kỷ lục mới về kim ngạch xuất khẩu

11:02' - 01/09/2015
BNEWS Kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai trong 8 tháng năm 2015 đạt gần 9,7 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất từ trước đến nay.

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 8/2015 ước đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng hơn 30 triệu USD so với tháng trước. Cộng dồn 8 tháng năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt gần 9,7 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất từ trước đến nay.

Giày dép, một trong những mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng mạnh của Đồng Nai. Ảnh: Lê Lâm/TTXVN

Đặc biệt trong tháng 8 vừa qua, xuất khẩu hàng hóa của Đồng Nai sang nhiều thị trường đã có mức tăng khá cao từ 20 - 70% so với cùng kỳ năm trước như Hàn Quốc, Hà Lan, Hồng Kông. Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường: Anh, Singapore, Canada, Ấn Độ, Australia, Pháp, Mexico... cũng tăng khá cao so với cùng kỳ.

Nhóm hàng xuất khẩu sang những thị trường trên tăng mạnh chủ yếu là may mặc, giày dép, túi xách, sản phẩm gỗ, cà phê, tiêu, nhân hạt điều, máy móc thiết bị, điện tử. Theo một số doanh nghiệp, xuất khẩu sang những thị trường trên từ nay đến cuối năm vẫn tiếp tục giữ mức tăng trưởng khá bởi đã nhận được các hợp đồng mua bán dài hạn đến cuối năm 2015 và đầu năm 2016.

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu phần lớn tập trung vào doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với hơn 8 tỷ USD, tiếp đến là kinh tế tư nhân trên 1,4 tỷ USD.

Riêng tỷ trọng của khối kinh tế Nhà nước, kinh tế tập thể rất ít. Doanh nghiệp xuất khẩu tại Đồng Nai sản xuất nhiều mặt hàng, nhưng khoảng 22 mặt hàng có số lượng lớn mà dẫn đầu là giày dép, dệt may, sản phẩm gỗ, máy móc thiết bị và phụ tùng.

Theo Sở Công Thương Đồng Nai, nguyên nhân kim ngạch xuất khẩu tăng cao là nhờ tỉnh đã chủ động trong hội nhập nên phần lớn các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, đẩy mạnh được xuất khẩu với mức tăng hơn 12%/năm, cao hơn bình quân chung cả nước.

Trong số đó, các thị trường xuất khẩu chủ yếu của Đồng Nai cũng đạt mức tăng trưởng mạnh, như: Mỹ (chiếm 30% tổng kim ngạch) tăng 17%; Trung Quốc (chiếm 8,5%) tăng 14,5%; Nhật Bản (chiếm 10%) tăng 6%...

Từ một địa phương nhiều năm dài nhập siêu, nhưng 2 năm gần đây, Đồng Nai đã chuyển sang xuất siêu và con số gần 800 triệu USD trong 8 tháng qua là mức xuất siêu cao nhất trong nhiều năm nay. Cụ thể tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng của năm 2015 của tỉnh đạt 18,56 tỷ USD; trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 9,7 tỷ USD, trong khi nhập khẩu đạt gần 8,9 tỷ USD./.

Lê Hiền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục