Đồng NDT trước cơ hội lớn gia nhập SDR

18:49' - 30/11/2015
BNEWS Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde mới đây cho biết, đồng NDT phù hợp với yêu cầu của đồng tiền “có thể tự do sử dụng” trong giao dịch quốc tế.
Bà Christine Lagarde. Ảnh: Xinhua
Đồng NDT trước cơ hội gia nhập rổ tiền tệ SDR. Ảnh: THX/TTXVN

Đồng thời, Trung Quốc hy vọng các bên ủng hộ đồng NDT gia nhập rổ tiền tệ SDR. Trung Quốc kỳ vọng và tôn trọng kết quả cuộc họp của Hội đồng Quản trị IMF vào ngày 30/11.

Ngoài ra, quan chức của PBoC còn bày tỏ đồng NDT gia nhập rổ tiền tệ SDR có lợi cho tăng cường tính đại diện và sức hấp dẫn của SDR, hoàn thiện hệ thống tiền tệ quốc tế hiện nay. Đây chính là kết quả cùng có lợi của Trung Quốc và thế giới.

Các chuyên gia phân tích Trung Quốc nêu rõ hiện ngày càng nhiều bình luận đánh giá tốt về cơ hội đồng NDT gia nhập rổ tiền tệ SDR. Nguyên nhân chủ yếu là do Bộ Tài chính Mỹ bày tỏ sẽ ủng hộ một cách có điều kiện để đồng NDT gia nhập rổ tiền tệ SDR.

Ngoài ra, từ đầu năm 2015 đến nay, Trung Quốc đã thực hiện một loạt biện pháp đẩy nhanh tiến trình thị trường hóa đồng NDT, chuẩn bị để đồng NDT gia nhập rổ tiền tệ SDR. Theo giới phân tích Trung Quốc, vấn đề dư luận bên ngoài quan tâm hiện nay là "sức nặng" của đồng NDT trong rổ tiền tệ SDR.

Chuyên gia kinh tế Trung Quốc hàng đầu của IMF Chu Hải Bân nêu rõ hiện nay tỷ lệ sức nặng của các loại tiền trong rổ tiền tệ SDR là: đồng USD = 45%, đồng euro = 36%, đồng bảng Anh = 10% và đồng yen Nhật Bản = 9%.

Nếu như đồng NDT được đưa vào rổ tiền tệ SDR, tỷ lệ sức nặng của đồng NDT sẽ vào khoảng từ 14-15%, cao hơn đồng bảng Anh và đồng yen Nhật, nhưng còn cách khá xa so với đồng USD và đồng euro.

Xuân Tuấn (TTXVN tại Hong Kong)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục