Đồng peso rơi xuống mức thấp kỷ lục mới

20:30' - 11/01/2017
BNEWS Đồng peso của Mexico đã rơi xuống mức thấp kỷ lục trong ngày 10/1 sau khi giá xăng tại quốc gia Mỹ Latinh này tăng vọt.

Đồng peso của Mexico đã rơi xuống mức thấp kỷ lục trong ngày 10/1 sau khi giá xăng tại quốc gia Mỹ Latinh này tăng vọt và Tổng thống đắc cử Donald Trump tiếp tục đe dọa các hãng sản xuất ô tô có ý định chuyển hoạt động sản xuất sang Mexico.

Trong phiên ngày 10/1, đồng nội tệ của Mexico được giao dịch ở mức 22 peso đổi 1 USD, giảm 1,59% so với mức 21,7 peso đổi 1 USD hôm thứ Hai (9/1). Hôm 5/1, Ngân hàng trung ương Mexico (Banxico) đã phải can thiệp vào thị trường hối đoái với việc bán trực tiếp 1 tỷ USD tại các ngân hàng trong nước và tại Mỹ nhằm kìm hãm sự mất giá của đồng nội tệ peso.

Trước đó vào ngày 3/1, đồng peso cũng giảm 1,41% ngay sau khi hãng sản xuất ô tô Ford Motor của Mỹ tuyên bố hủy dự án nhà máy tại Mexico trị giá 1,6 tỷ USD. Quyết định trên của Ford được cho là bắt nguồn từ những chính sách kinh tế mới của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Các hãng sản xuất ô tô khác như Toyota Motor Corp và General Motors cũng bị đe dọa áp thuế cao nếu chuyển hoạt động sản xuất sang Mexico.

Thị trường có chung nhận định rằng đồng peso sẽ tiếp tục mất giá do chính sách bảo hộ quyết liệt của ông Donald Trump. Khi tranh cử, ông Trump đã tuyên bố sẽ xây một bức tường dọc chiều dài biên giới với Mexico, áp thuế nhập khẩu 35% đối với hàng hóa của Mexico và trục xuất hàng triệu người Mexico nhập cư trái phép vào Mỹ và đàm phán hoặc rời khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), gồm Mỹ, Mexico và Canada.

Lĩnh vực chế tạo của Mexico, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô, đã luôn được hưởng lợi từ NAFTA kể từ khi hiệp định này có hiệu lực vào năm 1994. Theo thống kê, sản lượng xe ô tô tại Mexico trong năm 2016 đạt 3,47 triệu chiếc, trong đó xuất khẩu 2,77 triệu xe, tăng tương ứng 2,0% và 0,3% so với năm 2015. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu ô tô số 1 của Mexico, chiếm 77% tổng giá trị ô tô xuất khẩu.

Cùng ngày 10/1, trong cuộc phỏng vấn với đài Radio Formula , tân Ngoại trưởng Mexico, ông Luis Videgaray, cho biết quốc gia Mỹ Latinh này không chỉ sẵn sàng đàm phán lại các điều khoản của NAFTA mà còn muốn thúc đẩy quá trình này được bắt đầu sớm nhất có thể.

Ngoại trưởng Videgaray nói rằng mối quan tâm lớn nhất của Chính phủ Mexico là làm thế nào để duy trì số lượng việc làm trong nước, đồng thời tin tưởng cuộc đàm phán có thể theo hướng có lợi cho quốc gia này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục