Động thái mới của Fed “phủ mây đen” lên thị trường vàng tuần qua

12:06' - 17/12/2016
BNEWS Tuần qua, giá vàng thế giới có thời điểm rớt xuống mức thấp nhất trong hơn 10 tháng, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ra tuyên bố nâng lãi suất lần thứ hai trong gần một thập niên.
Động thái mới của Fed “phủ mây đen” lên thị trường vàng tuần qua. Ảnh: emgoldex

Trong phiên giao dịch đầu tuần (12/12), giá vàng thế giới đi lên, nhờ sự suy yếu của đồng USD. Chỉ số đồng USD, đo lường sức mạnh của “đồng bạc xanh” so với giỏ các đồng tiền chủ chốt, giảm 0,62% xuống còn 101,01.

Tuy nhiên, sang phiên 13/12, giá vàng quay đầu giảm trong bối cảnh Fed bước vào cuộc họp kéo dài hai ngày 13-14/12. Theo các nhà phân tích, giới đầu tư “nghe ngóng” những giải pháp của Fed để ứng phó với lạm phát, vấn đề có thể phát sinh từ những chính sách thúc đẩy chi tiêu của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump và triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Sang phiên 14/12, giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 10 tháng sau khi Fed tăng lãi suất lần đầu tiên trong một năm qua và có thể có nhiều đợt nâng lãi suất trong năm 2017, đẩy đồng USD lên giá so với các đồng tiền khác.

Chốt phiên này, giá vàng giao ngay có lúc rơi xuống mức thấp nhất kể từ ngày 5/2/2016 là 1.149,66 USD/ounce. Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Fed quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm, từ biên độ 0,25-0,5% lên 0,5-0,75%. Đây là lần tăng lãi suất đầu tiên của Fed trong một năm qua.

Tới phiên giao dịch ngày 15/12, giá vàng thế giới giảm hơn 1% xuống mức thấp nhất trong 10 tháng rưỡi. Các chuyên gia đánh giá quyết định tăng lãi suất của Fed đã đẩy đồng USD lên giá và gây sức ép đối với các mặt hàng định giá bằng đồng tiền này như vàng.

Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ đi lên cũng là yếu tố tác động đến giá vàng. Một số chuyên gia dự báo trong thời gian tới giá vàng có thể giảm sâu hơn.

Trong phiên giao dịch cuối tuần (16/12), giá vàng lấy lại đà tăng, nhờ sự đi xuống của đồng USD và chứng khoán Mỹ.

Chốt phiên này, giá vàng giao dịch kỳ hạn tại Mỹ tăng 0,7% lên 1.137,40 USD/ounce. Các nhà giao dịch cho biết đồng bạc xanh đã giảm từ mức cao nhất trong 14 năm so với rổ tiền tệ.

Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust, cho biết lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã giảm hơn 10% kể từ ngày 9/11.

Tại Ấn Độ - thị trường tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới, người dân đang ngày càng kém “mặn mà” đối với vàng. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng lượng vàng tiêu thụ tại Ấn Độ trong năm 2016 đang trên đà giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm qua.

Nguyên nhân chủ yếu được cho là do giá vàng leo thang, Chính phủ Ấn Độ áp thuế đối với đồ trang sức và đưa ra các biện pháp thúc đẩy tính minh bạch đối với hệ thống tài chính – nơi mà người dân thường mua vàng để “cất giấu” các nguồn thu nhập ẩn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục