THỜI SỰ

Dự án BOT Quốc lộ 38 nguy cơ “vỡ" tiến độ vì mặt bằng

Facebook Share

BNEWS.VN Tiến độ của dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38 đi qua hai tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh hiện rất chậm do mặt bằng của dự án mới bàn giao được 21,3/27,94km (trừ đoạn cầu Hồ 657m).

Sau hơn một năm triển khai (khởi công vào tháng 7/2014), dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38 đi qua hai tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh theo hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) đến nay tiến độ thi công rất "ì ạch".

Nguyên nhân được cho là do công tác giải phóng mặt bằng quá chậm, đặc biệt là trên địa bàn qua tỉnh Hải Dương. Ông Đinh Công Minh, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2 – Bộ Giao thông Vận tải (Đại diện cơ quan Nhà nước quản lý có thẩm quyền tại dự án BOT Quốc lộ 38) cho biết, tiến độ của dự án hiện nay rất chậm do mặt bằng của dự án mới bàn giao được 21,3/27,94km (trừ đoạn cầu Hồ 657m), đạt tỷ lệ 76%.

Ngoài ra, một số đoạn trên tuyến mặc dù đã được giải phóng mặt bằng nhưng lại vướng các công trình chuyên ngành, hạ tầng như cây xanh, cáp viễn thông, điện lực nên cũng chưa thể thi công được. Hiện mặt bằng của dự án bị vướng nhất nằm tại các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang của tỉnh Hải Dương.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần BOT 38, dự án Quốc lộ 38 có 10 gói thầu xây lắp; trong đó có 7 gói thi công đường (11-17) và 3 gói thầu khác gồm điện chiếu sáng, an toàn giao thông và trạm thu phí. Hiện tại, các gói thầu 11 (km4+200-km6+555) đến gói 15 (km18+000-km22+465) có tổng chiều dài 15km đã triển khai thi công đắp đất, đắp nền, đúc cống rãnh dọc hình chữ U và tiến độ của các gói này đang chậm tiến độ trên 1%, có gói tiến độ chậm đến 4,4% (gói số 16) so với kế hoạch đề ra.

Một đoạn tuyến mới Quốc lộ 38. Ảnh Quang Toàn/TTXVN

Cụ thể, gói thầu số 14 dài 5km qua huyện Thuận Thành (Bắc Ninh), đến nay, nhà thầu đã 4,1/5km mặt bằng để thi công, gói thầu này cũng bị chậm tiến độ 1% so với yêu cầu. Còn hai gói thầu 16, 17 đi qua huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) tiến độ thi công rất chậm do mặt bằng được bàn giao rất ít. Gói thầu 16 mới được bàn giao 2,475/5,53km mặt bằng (đạt 45%).

Ông Giáp Văn Bình, Trưởng phòng kỹ thuật hiện trường- Công ty cổ phần BOT 38 - nhà đầu tư dự án cho biết, với tiến độ mặt bằng bàn giao đến thời điểm này, 2 gói thầu 16 và 17 sẽ phải lùi thời gian hoàn thành vào ngày 30/4/2016 so với kế hoạch đề ra ban đầu là ngày 28/2/2016.

Theo ông Nguyễn Hồng Du, Giám đốc điều hành dự án (Ban Quản lý dự án 2), do khối lượng thi công còn lớn, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh khẩn trương giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các nhà thầu thi công.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 2 Đinh Công Minh cho biết, Ban Quản lý dự án 2 đã bố trí cán bộ trực 24/24 giờ trên hiện trường để đôn đốc, giải quyết mọi vướng mắc cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Đối với các đoạn còn vướng mặt bằng, nhà đầu tư sẽ tiếp tục cùng các địa phương tháo gỡ dứt điểm đồng thời các nhà thầu dốc toàn lực, thi công tăng cường đảm bảo tiến độ thông xe của dự án.

Dự án BOT Quốc lộ 38 do nhà đầu tư là liên danh Công ty cổ phần xây dựng số 2 (Vinaconex), Công ty Cổ phần đầu tư khai thác Cảng và Công ty Cổ phần Licogi 16. Dự án sau khi hoàn thành có ý nghĩa lớn trong việc kết nối đồng bộ giữa Quốc lộ 5 với đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, giảm tải cho Quốc lộ 5 đoạn qua Thủ đô Hà Nội./.

Quang Toàn

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.