Dự án BOT Quốc lộ 38 nguy cơ “vỡ" tiến độ vì mặt bằng
Sau hơn một năm triển khai (khởi công vào tháng 7/2014), dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38 đi qua hai tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh theo hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) đến nay tiến độ thi công rất "ì ạch".
Nguyên nhân được cho là do công tác giải phóng mặt bằng quá chậm, đặc biệt là trên địa bàn qua tỉnh Hải Dương. Ông Đinh Công Minh, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2 – Bộ Giao thông Vận tải (Đại diện cơ quan Nhà nước quản lý có thẩm quyền tại dự án BOT Quốc lộ 38) cho biết, tiến độ của dự án hiện nay rất chậm do mặt bằng của dự án mới bàn giao được 21,3/27,94km (trừ đoạn cầu Hồ 657m), đạt tỷ lệ 76%.
Ngoài ra, một số đoạn trên tuyến mặc dù đã được giải phóng mặt bằng nhưng lại vướng các công trình chuyên ngành, hạ tầng như cây xanh, cáp viễn thông, điện lực nên cũng chưa thể thi công được. Hiện mặt bằng của dự án bị vướng nhất nằm tại các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang của tỉnh Hải Dương.
Theo báo cáo của Công ty cổ phần BOT 38, dự án Quốc lộ 38 có 10 gói thầu xây lắp; trong đó có 7 gói thi công đường (11-17) và 3 gói thầu khác gồm điện chiếu sáng, an toàn giao thông và trạm thu phí. Hiện tại, các gói thầu 11 (km4+200-km6+555) đến gói 15 (km18+000-km22+465) có tổng chiều dài 15km đã triển khai thi công đắp đất, đắp nền, đúc cống rãnh dọc hình chữ U và tiến độ của các gói này đang chậm tiến độ trên 1%, có gói tiến độ chậm đến 4,4% (gói số 16) so với kế hoạch đề ra.Cụ thể, gói thầu số 14 dài 5km qua huyện Thuận Thành (Bắc Ninh), đến nay, nhà thầu đã 4,1/5km mặt bằng để thi công, gói thầu này cũng bị chậm tiến độ 1% so với yêu cầu. Còn hai gói thầu 16, 17 đi qua huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) tiến độ thi công rất chậm do mặt bằng được bàn giao rất ít. Gói thầu 16 mới được bàn giao 2,475/5,53km mặt bằng (đạt 45%). Ông Giáp Văn Bình, Trưởng phòng kỹ thuật hiện trường- Công ty cổ phần BOT 38 - nhà đầu tư dự án cho biết, với tiến độ mặt bằng bàn giao đến thời điểm này, 2 gói thầu 16 và 17 sẽ phải lùi thời gian hoàn thành vào ngày 30/4/2016 so với kế hoạch đề ra ban đầu là ngày 28/2/2016. Theo ông Nguyễn Hồng Du, Giám đốc điều hành dự án (Ban Quản lý dự án 2), do khối lượng thi công còn lớn, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh khẩn trương giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các nhà thầu thi công. Nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 2 Đinh Công Minh cho biết, Ban Quản lý dự án 2 đã bố trí cán bộ trực 24/24 giờ trên hiện trường để đôn đốc, giải quyết mọi vướng mắc cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Đối với các đoạn còn vướng mặt bằng, nhà đầu tư sẽ tiếp tục cùng các địa phương tháo gỡ dứt điểm đồng thời các nhà thầu dốc toàn lực, thi công tăng cường đảm bảo tiến độ thông xe của dự án. Dự án BOT Quốc lộ 38 do nhà đầu tư là liên danh Công ty cổ phần xây dựng số 2 (Vinaconex), Công ty Cổ phần đầu tư khai thác Cảng và Công ty Cổ phần Licogi 16. Dự án sau khi hoàn thành có ý nghĩa lớn trong việc kết nối đồng bộ giữa Quốc lộ 5 với đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, giảm tải cho Quốc lộ 5 đoạn qua Thủ đô Hà Nội./. Quang Toàn- Từ khóa :
- Quốc lộ 38
- vỡ tiến độ
- BOT
- chậm tiến độ
- giải phóng mặt bằng
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47'
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56'
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06'
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào vận hành nhà máy điện sinh khối dùng trấu đầu tiên tại Việt Nam
13:35'
Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang có tổng công suất 20 MW là nhà máy điện sinh khối sử dụng nhiên liệu trấu, dăm gỗ đầu tiên được đưa vào vận hành tại Việt Nam tới thời điểm này.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Định hợp tác đầu tư tổ hợp sản xuất tái chế vải polyester trị giá 1 tỷ USD
12:51'
Tỉnh Bình Định đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Tập đoàn SYRE (Thụy Điển) về tổ hợp sản xuất tái chế vải Polyester có tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Thận trọng khi mở rộng đối tượng “cá nhân” tham gia hoạt động đầu tư PPP
12:48'
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật: Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư...
-
Kinh tế Việt Nam
Chi tiết nút giao cao tốc Bắc – Nam đưa vào khai thác dịp lễ 30/4 – 1/5
12:10'
Riêng đối với tuyến Cam Lộ - La Sơn nối Quảng Trị với Huế có chiều dài khoảng 98,3 km hiện đã bố trí trạm dừng nghỉ tạm tại Km64+200 bên trái tuyến và Km77+800 bên phải tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Báo cáo quốc gia về đăng ký và thống kê hộ tịch đầu tiên
11:02'
Việt Nam đã có một bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng hệ thống dữ liệu toàn diện khi chính thức công bố Báo cáo Quốc gia đầu tiên về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2021 – 2024.