Dự báo thời tiết tháng 9: Có từ 1-2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến Bắc Bộ

11:54' - 01/09/2016
BNEWS Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn cho biết, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên Biển Đông khoảng 2-3 cơn, có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta khoảng 1-2 cơn.

Nhận định về xu thế thời tiết đặc biệt trong tháng 9, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn cho biết trong tháng này, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên Biển Đông khoảng 2-3 cơn, có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta khoảng 1-2 cơn, đặc biệt là tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Trong tháng 9, các đợt không khí lạnh từ phía Bắc có xu hướng hoạt động mạnh dần, ngoài ra còn có thể kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới hoặc các nhiễu động nhiệt đới khác và phạm vi ảnh hưởng có xu hướng dịch dần xuống phía Nam qua khu vực phía Bắc Miền Trung, do vậy khu vực Bắc Bộ tiếp tục có nguy cơ xảy ra các đợt mưa lớn trên diện rộng, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ bắt đầu bước vào mùa mưa và lượng mưa sẽ có xu hướng gia tăng.

Khu vực vùng núi phía Bắc, các tỉnh vùng núi Bắc Trung Bộ đề phòng mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét và sạt lở đất đá, vùng trũng đề phòng ngập úng.

Gió mùa Tây Nam trong tháng 9 có khả năng hoạt động ở mức trung bình, do vậy khu vực Nam Bộ lượng mưa trong tháng có xu hướng xấp xỉ trung bình, ngoại trừ khu vực Tây Nguyên có khả năng thấp hơn trung bình.

Trên phạm vi toàn quốc tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông mạnh, lốc xoáy và gió mạnh trên biển.

Cụ thể: Tuần 1-2 (1-14/9), nhiệt độ trung bình ở phía Bắc phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN). Lượng mưa ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến xấp xỉ đến cao hơn so với TBNN, các khu vực khác trên toàn quốc ở mức thấp hơn TBNN. Nắng nóng có xu hướng xảy ra cục bộ ở khu vực Miền Trung.

Tuần 3-4 (15-30/9), nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc phổ biến xấp xỉ TBNN. Lượng mưa phổ biến cao hơn so với TBNN, riêng Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ ở mức thấp hơn đến xấp xỉ TBNN.

Xu thế nhiệt độ trung bình trong tháng ở Bắc Bộ phổ biến ở mức cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ từ 0,3 đến 0,8 độ C. Nhiệt độ phổ biến ở Trung Bộ mức cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ từ 0,5 đến 1,0 độ C. Nhiệt độ trung bình tháng tại Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến cao hơn so với giá trị TBNN từ 0,3 đến 0,8 độ C.

Tổng lượng mưa tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức cao hơn khoảng 10% đến 30% so với giá trị TBNN cùng thời kỳ. Lượng mưa tại Trung và Nam Trung Bộ phổ biến ở mức thấp hơn từ 15% đến 30% so với TBNN cùng thời kỳ. Riêng các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế ở mức xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ.

Tổng lượng mưa trong tháng ở Tây Nguyên phổ biến ở mức thấp hơn từ 10% đến 20% so với TBNN cùng thời kỳ. Riêng khu vực Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục