EU chuyển cơ quan ngân hàng và y tế khỏi nước Anh

07:50' - 01/08/2017
BNEWS Đêm 31/7 (theo giờ Brussels) là hạn chót để các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) nộp đơn ứng cử vào vị trí tiếp đón các cơ quan châu Âu về dịch vụ ngân hàng và y tế hiện đóng tại London.
Cơ quan y tế châu Âu. Ảnh: reuters

Đêm 31/7 (theo giờ Brussels) là hạn chót để các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) nộp đơn ứng cử vào vị trí tiếp đón các cơ quan châu Âu về dịch vụ ngân hàng và y tế hiện đóng tại London sau khi nước Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, danh sách các thành phố ứng cử viên chính thức cho vị trí tiếp đón Cơ quan ngân hàng châu Âu (EBA) và Cơ quan y tế châu Âu (EMA) sau năm 2019 sẽ được Hội đồng châu Âu công bố trong ngày 1/8.

Sau khi kết thúc thời hạn nhận đơn của các ứng cử viên, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ chịu trách nhiệm đánh giá trong thời gian từ nay đến 30/9.

Trong quá trình này, EC sẽ xem xét trên nhiều tiêu chí, tuy nhiên Ủy ban sẽ không đưa ra một sự xếp hạng nào.

Việc đánh giá cũng sẽ xem xét tới vị trí hiện tại của các cơ quan khác của EU để cân đối phân bố địa lý một cách cân bằng.

Quyết định cuối cùng trong việc lựa chọn các địa danh giành quyền tiếp đón hai cơ quan châu Âu kể trên, vốn đang sử dụng đến hơn một nghìn nhân sự, sẽ được đưa ra vào tháng 11 tới.

Hiện nay, danh sách những thành phố mong muốn được tiếp đón EMA gồm có Amsterdam, Copenhagen, Helsinki, thành phố Lille (miền Bắc nước Pháp), Stockholm và Barcelona. EMA là cơ quan thu hút tới 900 vị trí việc làm.

Trong khi đó, trung tâm tài chính Frankfurt của Đức cùng với Luxembourg, Paris và Praha là những ứng cử viên chạy đua vào vị trí tiếp đón EBA với 190 nhân viên. Vienna, Dublin và Vácsava cũng là các thành phố ứng cử viên tiếp đón 2 cơ quan nói trên.

Các nhà lãnh đạo của 27 nước EU (trừ Anh) hồi tháng 6 vừa qua đã đưa ra các tiêu chí để xem xét đánh giá các thành phố ứng cử viên.

Theo qui định của Hội đồng châu Âu, mỗi nước thành viên EU tại vòng bỏ phiếu đầu tiên sẽ có 6 điểm, bao gồm 3 điểm cho lựa chọn số một, 2 điểm cho lựa chọn số hai và 1 điểm cho lựa chọn số ba.

Một địa danh giành chiến thắng ngay tại vòng một khi thu được ít nhất 14 phiếu 3 điểm.

Trường hợp không thành phố nào chiến thắng sau vòng một thì 3 ứng viên đứng đầu sẽ cùng nhau bước vào vòng bỏ phiếu thứ hai, và lần này mỗi nước thành viên EU sẽ bỏ 1 phiếu, tương ứng với 1 điểm.

Để chiến thắng tại vòng hai thì ứng viên phải giành được ít nhất 14 điểm.

Nếu kết quả vòng hai vẫn chưa ngã ngũ thì 2 ứng cử viên dẫn đầu sau vòng hai sẽ cùng nhau bước vào vòng ba (vòng chung kết) để xác định địa danh chiến thắng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục