EU gia tăng trừng phạt Syria

18:23' - 17/07/2017
BNEWS EU sẽ công bố tên của những người bị trừng phạt vào ngày 18/7 tới.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 17/7 thông báo áp đặt trừng phạt đối với 16 cá nhân là quan chức cấp cao trong quân đội Syria và các nhà khoa học được cho là liên quan tới các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại nước này. Quyết định này nâng tổng số cá nhân và tổ chức Syria bị EU trừng phạt lên 255 người và 67 tổ chức.

Theo thông báo của EU, các cá nhân nói trên bị áp đặt trừng phạt "vì vai trò của họ trong hoạt động chế tạo và sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường". EU sẽ công bố tên của những người bị trừng phạt vào ngày 18/7 tới.

Tháng trước, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã công bố báo cáo trong đó kết luận chất độc thần kinh sarin đã được sử dụng trong vụ tấn công ngày 4/4 tại thị trấn Khan Sheikhun, tỉnh Idlib, làm ít nhất 87 người thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em.

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad bày tỏ nghi ngờ tính xác thực của báo cáo trên, đồng thời chỉ trích các chuyên gia OPCW đã không tới kiểm tra tại nơi xảy ra vụ tấn công dù Chính phủ Syria đã có đề nghị chính thức. Thứ trưởng Mekdad cũng tái khẳng định Syria đã "tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí hóa học". 

Hồi tháng 5, EU đã gia hạn các biện pháp trừng phạt có giới hạn đối với Syria thêm 1 năm, trong đó có cấm vận dầu lửa, hạn chế một số đầu tư, đóng băng tài sản của ngân hàng trung ương Syria tại EU, cũng như một loạt hạn chế về xuất khẩu, với cáo buộc nước này tiếp tục các hành động bạo lực nhằm vào người dân./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục