FIFA cân nhắc đổi mới hình thức tổ chức World Cup

14:08' - 17/02/2017
BNEWS FIFA đang khuyến khích việc đồng tổ chức Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2026 ở 3 đến 4 quốc gia.

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino cho biết cơ quan này đang khuyến khích việc đồng tổ chức Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2026 ở 3 đến 4 quốc gia để giảm bớt những vấn đề liên quan đến tài chính.

Ông Infantino cho biết: “Chúng ta có thể để 3-4 quốc gia thực hiện dự án này bằng cách tổ chức tại 4, 5 sân vận động ở mỗi quốc gia. Đó là ý tưởng tốt nhất để mang mọi người đến gần nhau hơn. FIFA sẽ cho thấy những lý do hợp lý và chúng ta phải nghĩ về việc phát triển lâu dài”.

Việc tổ chức ở một quốc gia duy nhất sẽ đem lại mối quan ngại về vấn đề tài chính. Rất nhiều sân vận động sẽ được tu sửa để phục vụ World Cup nhưng sau đó lại bị "bỏ rơi". Điển hình nhất là sân vận động Maracana - nơi vốn được mệnh danh là "thánh địa thể thao" ở Brazil.

Đây là một trong những địa điểm "ngốn" khá nhiều kinh phí tu sửa để phục vụ World Cup 2014 và sau đó là Olympic Rio 2016.

Tuy nhiên, sân vận động này hiện bị bỏ hoang, một số cửa và ghế ngồi tại đây đã rỉ sét cũng như một phần sân vận động đã bị hư hỏng nặng. Chính quyền Rio và những nhà tổ chức Olympic thậm chí tới giờ vẫn chưa thanh toán xong hóa đơn tiền điện.

Trong lịch sử, mới chỉ có duy nhất một lần FIFA tổ chức World Cup tại 2 quốc gia. Đó là năm 2

002, Nhật Bản và Hàn Quốc đồng đăng cai World Cup và giải đấu này đã mang lại thành công lớn.
Ý tưởng các quốc gia cùng đăng cai một giải đấu cũng đã được Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) áp dụng tại giải vô địch bóng đá châu lục này (EURO). Bỉ và Hà Lan từng cùng nhau tổ chức EURO 2000.

Áo và Thụy Sĩ đăng cai tổ chức năm 2008 và Ba Lan cùng Ukraine vào năm 2012. Đột phá nhất có thể kể tới EURO 2020 - khi sự kiện này lần đầu tiên sẽ được tổ chức rải rác trên khắp 13 quốc gia châu Âu. Mỗi thành phố tổ chức các trận đấu sẽ có logo riêng. EURO 2020 cũng là năm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của giải đấu này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục