Futsal và bóng đá thông thường khác nhau ở điểm nào?

07:35' - 15/09/2016
BNEWS Futsal có thể được coi là người em út của môn bóng đá và hai loại hình này có tới 17 điều luật khác nhau.
Futsal và bóng đá thông thường khác nhau ở điểm nào? Ảnh minh họa: Quang Nhựt/TTXVN

Futsal có thể được coi là người em út của môn bóng đá và hai loại hình này có tới 17 điều luật khác nhau. Sau đây là 10 điểm của futsal khác hoàn toàn với môn bóng đá thông thường.

1. Một trận của futsal kéo dài 40 phút, chia thành hai hiệp, nghỉ giữa trận đấu là 15 phút. Thời gian thi đấu tính theo thời gian bóng lăn trên sân, không tính thời gian nhặt bóng ném biên hay ngắt quãng do chấn thương v.v...

2. Có hai hình thức phạt đền, một là từ cự ly 6 mét, khi một cầu thủ phạm lỗi trong vòng cấm địa; và một là từ 10 mét sau khi đội phạm 5 lỗi.

3. Futsal có bốn trọng tài, hai người xem xét những gì xảy ra trên sân, còn hai người khác phụ trách tính thời gian và số thẻ bị phạt.

4. Futsal không bắt việt vị, do đó các chiến thuật phòng ngự khác với bóng đá. Thông thường, thủ môn và hai cầu thủ khác không dâng cao.

5. Không cho phép lao cả người vào cản bóng. Khoảng cách hàng rào chắn trước bóng sút phạt là 5 mét, khi phát bóng từ dưới lên là 3 mét.

6. Khi một cầu thủ bị đuổi ra khỏi sân, đội bóng đó phải chơi với bốn người trong vòng hai phút, trừ phi ghi được một bàn thắng. Sau đó, đội lại có thể chơi với 5 người.

7. Mỗi đội được yêu cầu hội ý một phút ở mỗi hiệp. Huấn luyện viên cần đưa ra yêu cầu này khi đội mình có bóng.

8. Có thể thay cầu thủ khi bóng đang trên sân và người bị thay có thể trở lại thi đấu.

9. Do thời gian thi đấu ít và sân đấu cũng hẹp hơn nên tốc độ, sự khéo léo và kỹ thuật đá bóng có tầm quan trọng đặc biệt. Không tính bàn thắng khi phát bóng.

10. Ném biên dùng bằng chân, ở nơi bóng lăn ra ngoài. Nếu cầu thủ ném biên chậm sau 4 giây thì quyền ném sẽ thuộc đối thủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục