Giá dầu thế giới giảm tuần thứ sáu trong bảy tuần

10:05' - 08/07/2017
BNEWS Bất chấp hai phiên tăng giá trong tuần, hai loại dầu chủ chốt trên thị trường năng lượng vẫn ghi nhận tuần giảm thứ sáu trong bảy tuần qua.
Giá dầu thế giới tiếp tục giảm. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Tính chung cả tuần, giá dầu Brent và dầu thô ngọt nhẹ New York (WTI) giảm lần lượt 2,5% và 3,9%.
Trong phiên giao dịch đầu tuần (3/7), giá dầu thế giới đi lên sau khi các dữ liệu mới cho thấy hoạt động khai thác dầu thô của Mỹ lần đầu tiên suy giảm trong nhiều tháng qua. Thống kê cho thấy số giàn khoan dầu của Mỹ lần đầu tiên trong 23 tuần qua giảm 2 giàn xuống còn 756 giàn. Nhiều nhà đầu tư cho rằng việc khai thác dầu đá phiến của Mỹ có thể gặp tình trạng thắt nút “cổ chai” sau một thời gian dài giá năng lượng thấp.
Sau khi đóng cửa nghỉ lễ trong phiên 4/7, giá dầu giảm khoảng 4% trong phiên giao dịch ngày 5/7, do lượng dầu xuất khẩu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tăng và đồng USD mạnh lên thúc đẩy hoạt động bán ra. Theo số liệu nghiên cứu của Thomson Reuters, lượng dầu xuất khẩu của OPEC đã đạt mức 25,92 triệu thùng/ngày trong tháng Sáu, tăng 450.000 thùng/ngày so với tháng Năm và 1,9 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái.
Sang phiên giao dịch ngày 6/7, giá dầu thế giới đảo chiều tăng nhẹ nhờ thông tin về dự trữ dầu thô hàng tuần của Mỹ giảm. Trong thông báo hàng tuần, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm tới 6,3 triệu thùng, nhiều hơn mức dự báo giảm 2,3 triệu thùng dầu của các chuyên gia, xuống mức 502,9 triệu thùng trong tuần tính đến 30/6, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2017.
Tuy nhiên, bước vào phiên cuối tuần (7/7), giá dầu giảm gần 3%, giữa bối cảnh mối lo ngại về tình trạng dư cung đè nặng lên tâm lý của các nhà giao dịch. Chốt phiên này, giá dầu Brent giảm 1,4 USD (2,9%) xuống 46,71 USD/thùng; còn giá dầu WTI giảm 1,29 USD (2,8%) xuống 44,23 USD/thùng.
Chuyên gia Matt Smith, thuộc Clipperdata, cho biết bất chấp thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC, lượng dầu xuất khẩu của khối này trong tháng Sáu vừa qua vẫn tăng 2 triệu thùng so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, công ty Baker Hughes cho biết trong tuần này số giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng thêm 7 giàn lên 763 giàn khoan, mức cao nhất kể từ tháng 4/2015. Theo EIA, trong tuần trước, sản lượng dầu thô của Mỹ tăng 1% lên 9,34 triệu thùng/ngày.
Bank of America Merrill Lynch (BAML) đã hạ dự báo giá dầu WTI xuống 47 USD/thùng trong năm nay và 50 USD/thùng vào năm tới, trong khi các con số được đưa ra trước đó là 52 USD/thùng và 53 USD/thùng. Ngân hàng này cũng hạ dự báo đối với dầu Brent xuống 50 USD/thùng trong năm nay và 52 USD/thùng trong năm tới, giảm so với các mức tương ứng 54 USD/thùng và 56 USD/thùng đưa ra trước đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục