Giá palađi có khả năng sẽ vững ở mức cao

19:30' - 22/01/2018
BNEWS Lượng palađi chảy từ các kho dự trữ của Anh sang Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đang gia tăng.

Lượng palađi chảy từ các kho dự trữ của Anh sang Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đang gia tăng do nhu cầu của nền công nghiệp châu Á ngày càng cao, cho thấy thị trường palađi đang dần thắt chặt có thể giữ giá của kim loại này ở mức cao kỷ lục.
Số liệu của hải quan Anh cho thấy trong giai đoạn từ tháng 1-11/2017, lượng palađi của Anh xuất sang Hong Kong tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2016. Theo một nguồn tin thương mại, một lợi thế của thị trường Hong Kong là ở đây paladi có thể được cất giữ với chi phí thấp trong khoảng thời gian dài.
Trung Quốc - hiện là thị trường lớn nhất đối với palađi giao ngay - phải nhập khẩu gần như toàn bộ lượng palađi cần thiết. Nhu cầu palađi của Trung Quốc đang gia tăng chanh chóng do sản lượng ô tô tăng và các quy định về hạn chế khí thải ngày càng nghiêm ngặt, từ đó góp phần đẩy giá palađi tăng hơn 50% trong năm 2017 lên mức cao kỷ lục 1.138 USD/ounce trong tháng 1/2018.
Tuy nhiên, thị trường paladi đang ngày càng thắt chặt. Theo hãng tin Anh Reuters, lượng paladi do các quỹ ETF nắm giữ trên toàn cầu đã giảm hơn một nửa kể từ cuối năm 2014.

Chuyên gia Tom Kendall của ngân hàng ICBC Standard Bank cho rằng nếu nguồn cung palađi này dần cạn kiệt, dù là do lượng paladi dự trữ của các quỹ ETF giảm hay do giới đầu tư “găm giữ” kim loại quý này, thì palađi cũng cần phải được đưa ra thị trường theo các cách thức khác, mà thường là khi giá kim loại quý này tăng cao. Chính vì vậy, giá palađi có thể sẽ ở mức cao trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục