Giá tôm hùm tăng mạnh nhưng không có để bán

11:57' - 08/10/2017
BNEWS Từ cuối tháng 9, giá tôm hùm thương phẩm đã tăng từ 200.000 đến 300.000 đồng/kg, nhưng người nuôi tôm hùm ở tỉnh Phú Yên không có để bán.

Hiện nay, giá tôm hùm bông lên đến 1,9 triệu đồng/kg, tăng 300.000 đồng/kg so với đầu năm; tôm hùm xanh trên 800.000 đồng/kg, tăng 200.000 đồng/kg.

Nguyên nhân giá tôm hùm tăng mạnh là do trong năm nay trên địa bàn tỉnh xảy ra hai đợt dịch bệnh trên tôm hùm. Nặng nhất là đợt dịch bệnh vào cuối tháng 5 vừa qua do môi trường nuôi bị ô nhiễm rất nghiêm trọng làm cho tôm hùm chết hàng loạt.

Vùng nuôi tôm hùm lớn nhất tỉnh là thị xã Sông Cầu với số lượng tôm hùm chết giá trị lên đến 700 tỷ đồng.

Ông Lương Công Tuấn, Phó chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu cho biết, từ cuối tháng 5 vừa qua dịch bệnh đã làm tôm hùm chết hàng loạt, địa bàn xảy ra chủ yếu ở xã Xuân Phương và phường Xuân Yên với số lượng tôm hùm chết lên đến hơn 1,6 triệu con của 693 hộ nuôi.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh có đến 39.400 lồng nuôi tôm hùm, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó có 15.715 lồng nuôi tôm hùm bị chết.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, để giảm thiếu thiệt hại cho người nuôi tôm hùm, UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo chính quyền các huyện, thị xã ven biển tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nuôi bằng các giải pháp như: giãn lồng nuôi, giảm số lượng tôm hùm nuôi trong mỗi lồng và giảm bớt lượng thức ăn tươi cho tôm hùm.

Ông Lê Quang Hiệp, Giám đốc Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản tỉnh Phú Yên cho biết, Trung tâm đã khuyến cáo hộ nuôi nên di dời lồng đến vùng có mực nước sâu hơn, nơi nước được lưu thông tốt; đồng thời nâng lồng nuôi cách tầng đáy từ 2m đến 2,5m và cách tầng mặt 1,5m; không đặt lồng nuôi theo hình thức ghăm chìm; lựa chọn thức ăn tươi đảm bảo chất lượng, bổ sung chế phẩm sinh học, vitamin và khoáng chất định kỳ nhằm tăng cường sức đề kháng cho tôm hùm....

UBND tỉnh Phú Yên cũng đã ứng 5 tỷ đồng từ nguồn dự phòng để hỗ trợ các hộ nuôi tôm hùm bị thiệt hại, ổn định đời sống. Các ngân hàng cũng đang rà soát lại nợ của các hộ vay nuôi tôm hùm bị thiệt hại để cơ cấu lại nợ và miễn, giảm lãi cho các hộ dân.

>>>Nguyên nhân tôm hùm chết hàng loạt tại Phú Yên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục