Giải quyết dứt điểm vụ việc giao khoán đất lâm nghiệp cho 130 hộ dân tại huyện U Minh

15:00' - 19/09/2017
BNEWS Sau ngày 15/10/2017, hộ nào không nhận tiền bồi thường, không hợp tác, tỉnh sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng giao khoán đất đã hết hạn và thu hồi đất theo quy định.
Liên quan đến việc triển khai thực hiện phương án bồi thường thành quả lao động trên đất lâm nghiệp được giao khoán đã thu hồi năm 1996 của 130 hộ dân ấp 19, 20, 21 của xã Khánh Thuận, huyện U Minh, UBND tỉnh Cà Mau vừa đưa ra thời hạn sau ngày 15/10/2017, hộ nào không nhận tiền bồi thường, không hợp tác trong thực hiện hồ sơ giao đất, tỉnh sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng giao khoán đất đã hết hạn và thu hồi đất theo quy định.
Đất lâm nghiệp cho 130 hộ dân tại huyện U Minh. Ảnh minh họa: TTXVN
Như TTXVN đã thông tin, sau 3 năm được giao khoán đất lâm nghiệp (từ năm 1993 đến năm 1996), Lâm ngư trường Sông Trẹm (nay là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ) bất ngờ thu hồi một phần diện tích đã được giao khoán của 130 hộ dân nêu trên.
Việc thu hồi này đến nay được xác định là không có chủ trương, không có phương án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; không bồi hoàn cho dân và cũng không thỏa thuận với dân để lập lại hợp đồng mới. Thêm vào đó, khi thu hồi lại không bồi thường thành quả lao động.
Sau khi thu hồi đất, Lâm ngư trường Sông Trẹm giao khoán, hợp đồng liên doanh liên kết với các tổ chức, cá nhân.
Đến năm 2012, một số hộ dân ấp 19, 20, 21, xã Khánh Thuận yêu cầu tiếp tục giao khoán, cho thuê hoặc hợp tác sản xuất trên diện tích đã bị thu hồi vào năm 1996 nêu trên mặc dù tỉnh đã đề ra phương án bồi hoàn thành quả lao động như: công chăm sóc, quản lý bảo vệ rừng 3 năm (từ 1993 - 1996); khối lượng đào đắp trên đất đã thu hồi theo đơn giá hiện tại cũng như cách tính phân chia thành quả lao động có lợi cho dân.
Cụ thể, công chăm sóc, quản lý bảo vệ rừng 3 năm (từ 1993-1996) được tính trên lợi nhuận bình quân của mỗi năm; người dân được hưởng 80%, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ được hưởng 20% (tại thời điểm năm 1996 quy định người dân được hưởng 30%, công ty hưởng 70%); khối lượng đào đắp trên đất đã thu hồi (tại thời điểm năm 1996) của từng hộ được tính theo đơn giá hiện tại là 26.500 đồng/m3.
Cùng với đó, tỉnh có chủ trương thu hồi đất của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ (diện tích hiện tại mà các hộ gốc đang sản xuất) để giao đất, cấp sổ đỏ cho các hộ dân đã đồng tình, thực hiện phương án bồi thường được UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số hộ dân chưa đến nhận bồi thường và thực hiện thanh lý hợp đồng.
Từ thực tế này, UBND tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân đến nhận tiền bồi thường theo phương án; lập danh sách từng đợt các hộ dân đã nhận bồi thường, đã thanh lý hợp đồng, trình UBND tỉnh thu hồi đất và thực hiện việc giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình thực hiện theo chủ trương của tỉnh. Những nội dung trên phải được thực hiện dứt điểm đến hết ngày 15/10 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục