Giảm giá đến 50%, các quầy bánh Trung thu vẫn "vắng như chùa bà Đanh"

15:50' - 25/09/2017
BNEWS Mặc dù còn gần nửa tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, nhiều điểm kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu đã thực hiện giảm giá 50% hoặc treo biển "mua 1, tặng 1".

Bên cạnh đó, không ít đơn vị kinh doanh đang nỗ lực tăng sức mua và kích cầu tiêu dùng trước tình trạng một số chủng loại bánh Trung thu truyền thống không còn hấp dẫn người tiêu dùng cũng như khả năng cạnh tranh với những dòng sản phẩm cao cấp.
Đánh giá về tình hình sản xuất kinh doanh của mùa bánh Trung thu năm 2017, các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chủ yếu làm cho các điểm bán bánh Trung thu truyền thống ngày càng giảm sức cạnh tranh trên thị trường là do hương vị các dòng bánh Trung thu truyền thống không còn phù hợp với xu hướng tiêu dùng ngày nay.
Trong bối cảnh hàng hóa trong và ngoài nước đều phải cải tiến để cạnh tranh, người tiêu dùng cũng có nhiều cơ hội chọn lựa hơn trong mua sắm, tiêu dùng. Đặc biệt, khi thu nhập người dân ngày càng tăng, nhất là ở các thành phố lớn thì họ có nhu cầu thưởng thức "của ngon vật lạ" và tìm đến những hàng hóa cao cấp.
Về phía người tiêu dùng, anh Hoàng Nhã ngụ tại quận 4 cho biết, hiện nay gia đình có xu hướng ưa chuộng mua hàng online hoặc chọn lựa những điểm kinh doanh uy tín như trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng... được giao hàng tận nơi để tiết kiệm thời gian.

Ngoài ra, các đơn vị bán hàng online cũng như nhà sản xuất đều giới thiệu, quảng bá chi tiết các dòng sản phẩm với giá cả cụ thể. Vì vậy, người tiêu dùng chỉ cần tham khảo và với một cái "nhấp chuột" là có thể chờ bánh giao tới tận nơi và thanh toán tiền, không cần phải ra tận điểm bán để lựa chọn như trước đây.
Khảo sát ở các tuyến đường chính trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh như Phạm Văn Đồng, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Cách Mạng Tháng Tám, Hoàng Văn Thụ..., nhiều gian hàng kinh doanh bánh Trung thu đã đồng loạt thực hiện hoạt động giảm giá "50%", "mua 1 tặng 1"... để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Các đơn vị kinh doanh phổ biến bán buôn đa dạng thương hiệu bánh Kinh Đô, Như Lan, Đồng Khánh; phong phú chủng loại bánh thập cẩm, bánh chay, bánh dành cho người kiêng đường... nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân mua sắm và lựa chọn.
Chị Hà Thanh, chủ gian hàng kinh doanh bánh Trung thu trên đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, cho biết, thị trường năm nay có xu hướng trầm lắng và không nhiều khách vãng lai như những năm trước.

Tính tới thời điểm này thì còn chưa đến 1 tuần nữa là Tết Trung thu, nhưng khách hàng vãng lai vẫn thưa thớt, gian hàng chủ yếu phân phối bánh cho các đơn hàng của những cơ sở sản xuất nhỏ phục vụ cho nhu cầu tặng công nhân.
Năm nay, mức chiết khấu của nhà sản xuất áp dụng cho nhà phân phối bán lẻ vẫn phổ biến như những năm trước, tuy nhiên giá bánh Trung thu tăng từ 3% - 5% so với năm 2016 do giá một số nguyên liệu đầu vào trong năm nay đã bị điều chỉnh tăng, cùng với đó là chi phí nhân công, vận chuyển... cũng tăng nên kéo theo giá bánh Trung thu tăng nhẹ.
Theo đó, một số chủ gian hàng kinh doanh bánh Trung thu trên đường Cộng Hòa, quận 10 cho hay triển khai giảm giá sớm mặt hàng bánh Trung thu, còn được xem là phương thức cắt lỗ của các đơn vị kinh doanh, vì dự báo trong những ngày tới thị trường khó mà sôi động. Đồng thời, so với cùng kỳ năm trước, năm 2017 các đơn vị bán buôn đã thực hiện giảm giá sớm để tăng cường đẩy hàng ra thị trường và hạn chế hàng tồn.
Trước diễn biến thị trường mùa bánh Trung thu năm nay, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh khuyến cáo, đối với các hàng hóa giảm giá, khuyến mãi, đặc biệt là sản phẩm thực phẩm, người dân cần cẩn trọng trong mua sắm, lựa chọn.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cần ưu tiên kiểm tra sản phẩm về hạn sử dụng, bao bì đóng gói bảo quản, hàng hóa chính hãng và có truy xuất nguồn gốc...
Vài năm trở lại đây, mặt hàng bánh Trung thu thường được tung ra thị trường rất sớm vào thời điểm khoảng đầu tháng 7 Âm lịch, nhưng thời gian bảo quản và sử dụng bánh tốt nhất chỉ phổ biến trong vòng một tháng tính từ ngày sản xuất đến ngày hết hạn.

Do đó, trên thị trường không ít đơn vị bán buôn vì yếu tố lợi nhuận mà giảm giá bánh Trung thu sắp hết hạn sử dụng, bánh kém chất lượng và không được bảo quản đảm bảo đạt tiêu chuẩn như ban đầu.
Nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và tính cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, lực lượng quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh đang tích cực phối hợp cùng nhiều đơn vị khác triển khai thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, lực lượng quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh đã kiểm tra hàng chục đơn vị sản xuất kinh doanh, trong đó phát hiện khoảng 10 vụ vi phạm sản xuất, bảo quản bánh Trung thu không đảm bảo quy định an toàn thực phẩm./.

>>> Bánh Trung thu 2017 hướng đến dòng sản phẩm Việt cao cấp

>>> Thị trường bánh trung thu 2017: Nhiều sản phẩm độc, lạ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục