Giờ Trái đất 2017: Việt Nam tiết kiệm 471.000 kWh

22:32' - 25/03/2017
BNEWS Ngày 25/3, tại Hà Nội, lễ phát động nghi thức Tắt đèn Giờ Trái đất 2017 đã chính thức diễn ra.
Chương trình hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017 do Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN.


Theo báo cáo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, công suất tiết giảm trong 1 giờ (từ 20h30 đến 21h30) là 471 MW, lượng điện năng tiết kiệm được sau Giờ Trái đất 2017 của toàn hệ thống điện quốc gia là 471.000 kWh, tương đương giá trị khoảng 764 triệu đồng; tăng nhẹ so với năm 2016 (tiết kiệm 451 MW tương đương 451.000 kWh điện, tiết kiệm được 731,544 triệu đồng).

Chiến dịch Giờ Trái đất là một trong những hành động của Chính phủ, người dân Việt Nam thể hiện cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính đến năm 2030 góp phần cùng thế giới chung tay trong cuộc chiến ứng phó biến đổi khí hậu.

Chiến dịch Giờ Trái đất là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương chỉ đạo, dưới sự tổ chức của Tổng cục Năng lượng cùng sự hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty CP Nước giải khát – Bia – Rượu Hà Nội, Daikin Việt Nam, Tổng Công ty CP Nước giải khát – Bia - Rượu Sài Gòn. Trong đó EVN là nhà tài trợ đồng hành của Chiến dịch trong 9 năm liên tiếp.

Đây chính là hành động mạnh mẽ từ Chính phủ, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam thể hiện phương châm phát triển về kinh tế xã hội luôn phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Người dân Việt Nam luôn nỗ lực để góp phần cùng thế giới chung tay trong cuộc chiến ứng phó biến đổi khí hậu.

Theo ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sự kiện Giờ Trái đất có ý nghĩa lớn về mặt tiết kiệm năng lượng.

EVN luôn nhận thức vai trò trách nhiệm với cộng đồng trong việc tiết kiệm năng lượng, EVN đã chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực toàn quốc tham gia tích cực chuỗi sự kiện, tuyên truyền cán bộ công nhân viên cùng tiết kiệm điện, tắt điện trong Giờ Trái đất tại công sở và tại gia đình.

 Đoàn thanh niên Tổng Công ty Điện lực Tp. Hồ Chí Minh (EVN HCMC) tổ chức Lễ phát động đạp xe diễu hành, tuyên truyền hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2017. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Đại diện Bộ Công Thương, ông Trịnh Quốc Vũ, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và tiết kiệm năng lượng, Tổng cục Năng lượng cho rằng, nhận thức của mọi người về tiết kiệm năng lượng đã được tăng lên đáng kể.

Mặc dù, sản lượng điện vào ngày tắt đèn không lớn, chỉ vài trăm nghìn kWh, nhưng thể hiện sự tham gia của mọi người. Bộ Công Thương mong muốn sự hưởng ứng của người dân không chỉ trong 1 giờ mà cần diễn ra trong suốt cả năm, để đồng hành với Bộ trong tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Chiến dịch Giờ Trái đất 2017 chính thức được lan tỏa từ sự kiện Khởi động tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội vào ngày 5/3/2017. Sự kiện đã thu hút rất đông đảo sinh viên của nhiều Trường Đại học Cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội và nhiều tình nguyện viên tham gia.

Tiếp đó, hàng loạt hoạt động hưởng ứng đã diễn ra trong suốt tháng 3 tại khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh.

Theo các chuyên gia, mặc dù Việt Nam có nguồn tài nguyên năng lượng dồi dào bao gồm than, dầu, khí đốt, thủy điện và năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, nếu như vấn đề tiết kiệm năng lượng không được quan tâm đúng mức thì nền kinh tế sẽ bị tác động mạnh và tác động cả đến biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, giai đoạn 5 năm (2011 - 2015), cả nước đã tiết kiệm được 11,88 tỷ kWh điện, tương đương 17.808 tỷ đồng. Những con số này cho thấy hiệu quả của các chương trình tiết kiệm điện. Trong đó, EVN được Chính phủ, Bộ Công Thương đánh giá là đơn vị đi đầu trong các hoạt động tiết kiệm điện.

Giai đoạn 2016 - 2020, EVN sẽ nhân rộng mô hình Công ty dịch vụ năng lượng ESCO trên cả nước, với mục tiêu cung cấp tối thiểu 250 giải pháp tiết kiệm điện hữu ích cho các khách hàng ngoài sinh hoạt, có tiềm năng tiết kiệm điện lớn, đặc biệt là khách hàng sản xuất công nghiệp (chiếm tỷ trọng 54% tổng sản lượng điện thương phẩm) và khách hàng kinh doanh – dịch vụ; tiết kiệm tối thiểu 24 triệu kWh điện/năm.

Trong đó, Tập đoàn sẽ ưu tiên cung cấp các giải pháp tiết kiệm năng lượng ở các lĩnh vực có tiềm năng tiết kiệm lớn và thực hiện khả thi như: Hệ thống chiếu sáng (tòa nhà văn phòng, chung cư, xí nghiệp sản xuất), hệ thống điều hòa, sưởi, thông gió, giàn nước nóng năng lượng mặt trời quy mô công nghiệp.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục