Gợi ý viết thư UPU lần 46 năm 2017: Báo động tình trạng đói nghèo

16:39' - 12/01/2017
BNEWS Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 46, chủ đề: Nếu bạn là cố vấn cho Tổng thư ký LHQ, bạn sẽ viết thư cho ngài ấy về vấn đề nào của thế giới?
Ảnh minh họa: Cappers Farmer

Dưới đây là bức thư tham khảo gửi tới học sinh.
Kính thưa Tổng thư ký LHQ Ngài Antonio Guterres!
Có lẽ Ngài cũng biết thực trạng đói nghèo trên thế giới đang diễn ra theo chiều hướng đáng báo động. Theo một nghiên cứu mới đây của Ngân hàng Thế giới (WB), nguy cơ đối với người nghèo đang tiếp tục gia tăng trên quy mô toàn cầu, nhất là khi nền kinh tế đang suy giảm, đã đẩy vài chục  triệu người rơi vào tình trạng đói nghèo.
Những con số biết nói đã cho chúng ta thấy tình trạng đói nghèo trên thế giới đang ở mức đáng báo động thế nào: Gần 22.000 trẻ em chết đi mỗi ngày vì tình trạng nghèo đói; Khoảng 1,2 tỷ người – gần bằng toàn bộ dân số Ấn Độ vẫn đang sống không có điện sinh hoạt; Vùng lân cận Sahara châu Phi chiếm hơn 1/3 dân số nghèo khổ cùng cực trên thế giới; Gộp tất cả 27 nước châu Phi cận Sahara, 54% cư dân đang sống trong điều kiện nghèo đói cùng cực, tỷ lệ cao nhất trên thế giới xét theo khu vực.
Đó là chưa kể, mặc dù lượng thực phẩm sản xuất ra trên thế giới đủ cung cấp cho tất cả mọi người một chế độ ăn uống đầy đủ, tuy nhiên có khoảng gần 854 triệu người, hay bảy người thì có một người, phải chịu cảnh đói ăn.
Thưa Ngài Antonio Guterre , dẫu biết rằng trên đây chỉ là những con số nhưng nó vẫn cho chúng ta biết được rằng đói nghèo là vấn đề mà các quốc gia trên thế giới cần phải đẩy lùi.
Thiên tai, biến động kinh tế, chính trị vẫn xảy ra hàng năm và những người dân nghèo là những người hứng chịu hậu quả rõ rệt nhất, đặc biệt là trẻ em. Và lúc ấy đói nghèo là nỗi lo thường trực, cướp đi quyền hòa nhập vào cuộc sống bình thường của những con người vốn đã quá khốn khổ.
Mặc dù nạn đói nghiêm trọng đang đe dọa trước mắt, song có thể thấy rằng sự quan tâm của các nhà lãnh đạo trên thế giới đối với tình trạng nghèo đói vẫn chưa thỏa đáng. Nhiều nước sẵn sàng chi hàng trăm tỉ đô la vào các cuộc chiến song chỉ dành vài phần trăm của con số này để hỗ trợ chống đói nghèo.
Hậu quả là, các cuộc bạo loạn, mà nguyên nhân là từ nghèo đói, bất bình đẳng xã hội tất yếu sẽ xảy ra. Thật không sai khi cho rằng lương thực là sản phẩm sinh tử, bởi việc mất cân bằng nguồn cung lương thực sẽ khiến giá cả tăng cao, cản trở sự tăng trưởng kinh tế, kéo theo tình trạng thất nghiệp, bất bình đẳng xã hội ngày càng lớn, tỉ lệ nghèo đói càng cao.
Mặt khác, đói nghèo còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của nhân loại. Thay vì con người có thể tập trung toàn bộ nguồn lực cho phát triển, thì một phần lớn nguồn lực đó phải dành ra để giải quyết vấn đề đói nghèo và các vấn đề toàn cầu khác do đói nghèo mang lại.
Nghèo đói, bất công là nguyên nhân của tội phạm quốc tế (khủng bố, nạn buôn bán ma túy và rửa tiền); nghèo đói cộng với thiếu hiểu biết kéo theo đó là gia tăng dân số, cạn kiệt nguồn nước, khan hiếm nguồn năng lượng (do sự gia tăng nhanh chóng những hoạt động kinh tế của con người); lương thực, thực phẩm ngày càng thiếu hụt; bệnh tật (nhất là đại dịch HIV/AIDS) ngày càng lan tràn, khó kiếm soát; môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng và vấn đề di dân tự do đang ngày càng trở nên phức tạp.
Chính vì vậy, để có thể giải quyết triệt để tình trạng đói nghèo, theo giới chuyên gia, cộng đồng quốc tế phải giải quyết được vấn đề an ninh lương thực. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng trong một thế giới mà các nước ngày càng liên kết và phụ thuộc lẫn nhau, vấn đề nghèo đói chỉ có thể được giải quyết thoả đáng khi có sự phối hợp của cả cộng đồng quốc tế, sự chung tay hợp tác của các quốc gia, trong đó Liên Hiệp Quốc đóng vai trò lớn trong việc điều phối và quản trị kinh tế, các nước phát triển chia sẻ gánh nặng và trách nhiệm đối với các nước nghèo.
Tôi rất hi vọng, với cương vị mới, Ngài sẽ góp phần đẩy lùi nạn nghèo đói trên thế giới vì những gì tốt đẹp nhất.
Việt Nam, ngày 10/1/2017
Ms.Thanh.

>>> Mách nhỏ cách viết thư quốc tế UPU 46 năm 2017: Nếu bạn là cố vấn Tổng thư ký LHQ

>>> Bức thư đạt giải Nhất thi Viết thư UPU năm 2016

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục