Mách nhỏ cách viết thư quốc tế UPU 46 năm 2017: Nếu bạn là cố vấn Tổng thư ký LHQ

09:55' - 04/01/2017
BNEWS Dưới đây là một vài mẹo nhỏ về cách viết thư quốc tế UPU 46 năm 2017.
Ảnh minh họa: www.blogs.ea2.unicamp.br

Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 46 năm 2017 có chủ đề "Hãy hình dung, nếu bạn là cố vấn Tổng thư ký Liên hợp quốc mới, bạn sẽ cố vấn cho ngài ấy vấn đề nào của thế giới cần xử lý đầu tiên và giải quyết vấn đề đó bằng cách nào?".

Nhìn từ những bức thư được giải cao cuộc thi Viết thư quốc tế UPU những năm trước, các em sẽ rất dễ dàng nhận ra nó có những đặc điểm chung. 
Thứ nhất, dù chủ đề hàng năm là gì, nhưng các bức thư được giải đều tập trung vào những vấn đề thời sự đang đặc biệt được quan tâm, hoặc những vấn đề đang được coi là mục tiêu của nhân loại, ví dụ như đói nghèo, biến đổi khí hậu, chiến tranh, đại dịch HIV/AIDS... Với chủ đề năm nay, các em hãy tìm hiểu những mục tiêu thiên niên kỷ mà Liên hợp quốc đang đặt ra, tìm hiểu những vấn đề mà Tổng thư ký Liên hợp quốc đã nói đến trong lễ tuyên thệ nhậm chức và chọn cho mình một vấn đề, tìm thông tin về vấn đề đó và viết bằng chính những hiểu biết của mình. 
Thứ hai, các bức thư được giải đều viết đúng chuẩn mực mà thể lệ cuộc thi đã đặt ra. Lời văn rõ ràng, ý tứ mạch lạc. Các em hãy đảm bảo bài thi là một bức thư viết dưới dạng văn xuôi (chưa đăng báo hoặc in sách), dài không quá 1.000 từ; viết tay trên một mặt giấy (bài đánh vi tính hoặc photocopy là không hợp lệ). Bức thư viết đúng chuẩn theo thể loại viết thư, có ngày tháng, có lời chào mở đầu và kết thúc.....
Thứ ba, các em hãy đảm bảo bức thư dự thi của mình có đầy đủ thông tin. Theo quy định, ở góc trên cùng bên trái, các em ghi đầy đủ: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, địa chỉ trường, lớp, huyện (thị), tỉnh (thành phố) hoặc địa chỉ gia đình. Bài ghi không đầy đủ các nội dung trên sẽ bị loại.
Thứ tư, các em hãy cố gắng tưởng tượng về vấn đề mình viết bằng đúng những suy nghĩ thật nhất. Những bức thư được giải trong các kỳ thi trước, đều chạm đến trái tim người đọc khi biểu đạt tốt những cảm xúc và suy nghĩ của mình. Không nên bắt chước người khác, hoặc làm theo mẫu có sẵn. Các bài mẫu chỉ nên dùng để tham khảo về cách lựa chọn vấn đề hoặc cách viết. 
Viết thư Quốc tế UPU 46 năm 2017 với chủ đề "Nếu bạn là cố vấn cho tổng thư ký Liên hợp quốc". Cũng như nhiều năm trước, các em sẽ phải đặt mình ở một vị trí người khác mà có thể các em chưa biết là ai. Vì thế, các em hãy tìm hiểu thật kỹ về vị trí mà mình sẽ tưởng tượng, vai trò và trách nhiệm của họ để bài viết "giả tưởng" vẫn thật gần gũi. 
Trên đây là một vài chia sẻ nhỏ để các em tham khảo.

>>> Tham khảo các mẫu thư UPU lần thứ 46 năm 2017 khác tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục