Google phát động sáng kiến nâng cao chất lượng truyền thông, chống tin tức giả

14:08' - 21/03/2018
BNEWS Ngày 20/3, tập đoàn Google trụ sở ở Mỹ đã phát động sáng kiến nâng cao chất lượng truyền thông, chống tin tức giả.
Google phát động sáng kiến nâng cao chất lượng truyền thông, chống tin tức giả. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 20/3, tập đoàn Google có trụ sở ở Mỹ đã chính thức phát động một sáng kiến mới với mục tiêu nâng cao chất lượng báo chí, tăng cường mô hình kinh doanh của các hãng tin và giúp các tổ chức tin tức tận dụng sự đổi mới của công nghệ.

Sáng kiến mới, có tên gọi Sáng kiến Tin tức Google (Google News Initiative), là một phần trong nỗ lực của Google giúp nghề báo lớn mạnh trong thời đại số. Với sáng kiến này, Google sẽ cho phép chủ tài khoản Google đăng ký mua tin tức từ các trang thông tin điện tử chỉ với 1 đến 2 cú nhấp chuột.

Google cam kết hỗ trợ 300 triệu USD giúp nâng cao sức cạnh tranh của các nhà cung cấp tin tức mới trong việc thu hút khách hàng trả tiền mua tin tức, trong khi ngăn chặn dòng chảy thông tin sai lệch. Hiện Google đang thúc đẩy sáng kiến này cùng với khoảng 60 đối tác truyền thông như Washington Post, Financial Times ở Mỹ, Le Figaro ở Pháp, Grupo Globo ở Brazil và La Republica ở Italy.

Trên thực tế, trong nhiều năm qua, Google đã phối hợp chặt chẽ với ngành công nghiệp báo chí và truyền thông, từ việc cho ra đời một loạt các trang thông tin có tốc độ truyền nhanh hơn phục vụ ứng dụng trên điện thoại thông minh, xây dựng YouTube như một "sân chơi" phục vụ đào tạo, cung cấp thông tin trong bối cảnh tính xác thực của tin tức đang bị thách thức trước các luồng thông tin mở và đa dạng hiện nay.

Hiện Google cũng đã cho ra mắt một trung tâm chuyên tìm kiếm cách thức chống tin tức giả mạo liên quan tới các hoạt động vận động tranh cử, hay các tin tức nóng. Hãng cũng đã bắt tay với một loạt đối tác ở Mỹ triển khai dự án MediaWise hỗ trợ những người trẻ tuổi chủ động trong việc đánh giá tính xác thực của tin tức trực tuyến.

Sáng kiến mới trên được công bố trong bối cảnh Facebook, Google và Twitter đều đang đối mặt với sức ép lớn không để bị lợi dụng và trở thành diễn đàn truyền bá các thông tin không xác thực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục