Hà Lan hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp thông minh

15:16' - 28/10/2015
BNEWS Hà Lan đã hỗ trợ Việt Nam bán 1 triệu USD/năm tín chỉ phát thải nhà kính. Đây sẽ là nguồn thu giúp tái đầu tư cho việc xử lý môi trường, góp phần phát triển chăn nuôi sạch, thân thiện môi trường.
Hợp tác nông nghiệp Việt Nam-Hà Lan.Ảnh: Bích Hồng/BNews

Hỗ trợ Việt Nam thực hiện và nhân rộng các mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu là nội dung chính được các đại biểu thảo luận và thống nhất tại hội nghị bàn tròn Việt Nam – Hà Lan về nông nghiệp thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu ngày 28/10, tại Hà Nội.
Trong lĩnh vực chăn nuôi, Việt Nam và Hà Lan đã có nhiều năm hợp tác thông qua Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV).

Theo ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, xử lý chất thải tốt trong chăn nuôi cũng sẽ góp phần tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường. Một trong những công nghệ phổ biến là vi sinh học đã được áp dụng nhiều ở quy mô nông hộ cũng như trang trại.
Theo ông Tống Xuân Chinh, lĩnh vực khoa học công nghệ của Việt Nam còn hạn chế nên việc tận dụng những phế phụ phẩm trong nông nghiệp chưa cao. Đơn cử như Việt Nam có lượng rơm rạ rất lớn nhưng việc sử dụng cho chăn nuôi rất hạn chế.

Trong chăn nuôi bò sữa, việc áp dụng các giấm công nghiệp, men vi sinh để ủ rơm làm thức ăn là giải pháp rất quan trọng. Việt Nam mong muốn Hà Lan tiếp tục hỗ trợ Việt Nam những chương trình vi sinh học, ứng dụng được các công nghệ vi sinh để xử lý những phụ phẩm nông nghiệp phục vụ chăn nuôi.
Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận về các mô hình nông nghiệp thích ứng thông minh với khí hậu. Giới thiệu các kết quả của hội nghị chống tổn thất và lãng phí lương thực và một số vấn đề về phát triển đại dương xanh, góp phần giúp cho Việt Nam tiếp cận sáng kiến của thế giới về phát triển nông nghiệp trong bối cảnh biến đổi khí hậu.
Thứ trưởng Nông nghiệp Bộ Kinh tế Hà Lan Hans Hoogeveen cho rằng, nông dân chính là người thực hiện giúp nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu. Chính vì vậy cần tăng cường năng lực cho nông dân thông qua hỗ trợ hạt giống tốt, phương thức canh tác tiên tiến…

Nông dân phải được hỗ trợ trong toàn chuỗi giá trị gia tăng để có thể tăng thu nhập. Nông dân có tăng thu nhập thì mới có ý thức xây dựng nền nông nghiệp thân thiện môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Thứ trưởng Nông nghiệp Bộ Kinh tế Hà Lan Hans Hoogeveen cũng kỳ vọng thời gian tới, Hà Lan có thể hỗ trợ Việt Nam bằng cách đưa các chuyên gia về công nghệ tới các trang trại, trong các khâu sản xuất, chế biến giúp tránh lãng phí lương thực và tăng trưởng xanh.


Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cũng ghi nhận, với sự hỗ trợ bằng kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến của các tổ chức quốc tế, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp của Hà Lan sẽ hợp tác với Việt Nam phát triển ngành nông nghiệp một cách bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm và thân thiện với môi trường.
Hai bên đã thống nhất phương hướng hợp tác trong thời gian tới về nhân rộng các mô hình nhằm chống lãng phí và tổn thất lương thực cũng như phát triển xanh; mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ trong chọn tạo giống cây trồng, vật nuôi, quản lý giống vật nuôi, thức ăn; công nghệ sau thu hoạch.

Thêm vào đó, hai bên cũng hỗ trợ các lĩnh vực chế biến nông sản và chống tổn thất, lãng phí lương thực; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản trong khuôn khổ Mạng lưới Hành động toàn cầu về Tăng trưởng xanh và An ninh lương thực.
Năm 2013, Việt Nam cùng với Hà Lan, Nam Phi và Hoa Kỳ đã đề xuất thành lập Liên minh về Nông nghiệp thích ứng thông minh với khí hậu (CSA). CSA đã chính thức gia mắt tại cuộc họp Thượng đỉnh của Liên hợp quốc về khí hậu tại New York vào tháng 9/2014./.
Bích Hồng/BNews

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục