Hà Nam cung ứng phân bón trả chậm cho nông dân

09:39' - 30/08/2017
BNEWS Nhằm giảm gánh nặng sản xuất cho nông dân, Hội nông dân tỉnh Hà Nam đã triển khai chương trình cung ứng phân bón trả chậm cho hội viên.
Hà Nam cung ứng phân bón trả chậm cho nông dân. Ảnh: Danh Lam - TTXVN

Sau 5 năm thực hiện, chương trình đã giúp hàng nghìn hộ dân trong toàn tỉnh yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần vào thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Trước đây, bước vào mỗi vụ sản xuất mới, gia đình ông Lê Văn Bách, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng khá chật vật để lo tiền phân bón cho khoảng 6 ha trồng na.

Bởi với hơn 6.000 gốc na mỗi vụ gia đình ông phải sử dụng trên 10 tấn phân bón các loại, với số tiền gần 100 triệu đồng.

Nhưng từ khi Hội nông dân thị trấn triển khai chương trình liên kết với doanh nghiệp cung ứng các loại phân bón theo hình thức trả chậm thì không còn lo lắng mỗi khi vào vụ nữa.

Ông Bách cho biết, chương trình mua phân bón theo trả chậm đã giúp gia đình ông giảm bớt áp lực về vốn cho sản xuất và hoàn toàn yên tâm về chất lượng phân bón.

Hơn nữa, ông còn được tập huấn cách sử dụng phân bón hiệu quả nên năng suất, chất lượng na của gia đình đã được nâng lên.

Cũng như ông Bách, ông Đặng Xuân Hạnh, xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân, mỗi khi vào vụ mới thường mất ăn mất ngủ.

Với hơn 120 mẫu ruộng canh tác ngoài đê, ông Hạnh trồng chuối xen ngô, húng quế. Mỗi năm chi phí phân bón lên đến hàng trăm triệu đồng.

Dù được đánh giá là một trong những hộ nông dân có kinh tế khá nhưng chi phí mua phân bón rất lớn nên cũng khó khăn.

Đến khi được tham gia chương trình cung ứng phân bón trả chậm thì khó khăn về vốn mua phân bón đã được tháo gỡ; giúp gia đình ông ổn định quy mô sản xuất, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Nhằm tạo điều kiện cho hội viên mua phân bón trả chậm thông qua tín chấp của hội một cách thuận lợi, trước mỗi mùa vụ, Hội Nông dân tỉnh Hà Nam chỉ đạo hội nông dân các huyện, thành phố thông báo bảng giá từng loại phân bón đến các xã, thị trấn.

Từ đó, hội nông dân các xã, thị trấn có trách nhiệm thông báo đến từng chi hội, tổ hội và bà con. Hội viên nào có nhu cầu thì đăng ký, Hội nông dân cơ sở có trách nhiệm giao hàng cho hội viên và thu hồi nợ khi đến hạn theo quy định.

Qua 5 năm thực hiện chương trình hỗ trợ mua phân bón trả chậm cho hội viên nông dân, các cấp Hội Nông dân tỉnh Hà Nam luôn thanh toán tiền đầy đủ cho công ty theo hợp đồng, không có tình trạng nợ đọng.

Vì vậy, lượng phân bón được tín chấp tăng theo từng năm.

Nếu như năm 2012, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh liên kết cung ứng hơn 2.700 tấn thì năm 2015 là 7.000 tấn, đến năm 2016 đã tăng lên 10.000 tấn phân bón; 6 tháng đầu năm 2017 cung ứng gần 5.000 tấn phân bón theo hình thức trả chậm cho bà con, trong đó nhiều nhất là huyện Lý Nhân và Kim Bảng.

Bà Trần Thị Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân tỉnh Hà Nam cho biết, cung ứng phân bón trả chậm được đánh giá là một trong những chương trình thiết thực với hội viên nông dân.

Chương trình không chỉ giúp các hộ nông dân giảm được nỗi lo chi phí, yên tâm sản xuất mà thông qua các hoạt động của chương trình còn tăng cường được mối quan hệ gắn bó giữa hội viên, cán bộ hội nông dân cơ sở với tổ chức hội.

Tuy nhiên, đến nay, toàn tỉnh Hà Nam mới có khoảng 40% số hội viên nông dân tham gia chương trình.

Trong thời gian tới trung tâm sẽ phối hợp với hội nông dân các cấp đẩy mạnh tuyên truyền để các hội viên nông dân thấy rõ lợi ích của việc mua phân bón trả chậm, đồng thời lựa chọn doanh nghiệp uy tín tham gia cung ứng phân bón và tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật giúp hội viên nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục