Hà Nội chưa ghi nhận ca mắc do não mô cầu

13:09' - 02/03/2016
BNEWS Cho đến nay, Hà Nội chưa ghi nhận ca mắc do não mô cầu. Tuy nhiên, để chủ động phòng chống dịch bệnh, Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị tăng cường biện pháp phòng chống, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong.
Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội chưa có ca mắc bệnh mô cầu não. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, đầu năm 2016 đã ghi nhận các trường hợp mắc não mô cầu tại một số tỉnh, thành.

Hiện nay, Hà Nội chưa ghi nhận ca mắc bệnh này, tuy nhiên thời tiết mùa đông xuân là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh não mô cầu phát triển và lây lan.

Để phòng chống bệnh, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng thành phố và Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường các hoạt động giám sát dịch, gồm: giám sát tại các cơ sở y tế và giám sát tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh do não mô cầu, các ổ dịch mới phát sinh để kịp thời triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch.

Đồng thời quản lý chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc với người bệnh mắc não mô cầu và các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm người lành mang trùng nhằm có các biện pháp điều trị dự phòng và cách ly không để dịch bệnh lây lan.

Đảm bảo đủ trang thiết bị, hóa chất và kháng sinh uống dự phòng cho công tác phòng chống dịch. Trung tâm Y tế dự phòng thành phòng hướng dẫn chuyên môn về giám sát và xử lý ổ dịch cho Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã.

Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe phối hợp với các báo, đài của Trung ương và Hà Nội tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh não mô cầu như khi tiếp xúc với người bệnh, ở tại nơi có ổ dịch cần đeo khẩu trang, thường xuyên vệ sinh mũi họng và rửa tay bằng xà phòng; thực hiện tốt vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở và nơi làm việc; khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời; tích cực đi tiêm chủng phòng bệnh do não mô cầu.

Các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường khám sàng lọc để phát hiện sớm ca bệnh, thông báo cho Trung tâm Y tế dự phòng hoặc Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã để điều tra, xử lý ổ dịch tại cộng đồng theo qui định.

Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện, có các biện pháp phòng hộ cho nhân viên y tế nhằm tránh lây bệnh cho nhân viên y tế trong quá trình khám, chữa bệnh.

Đáp ứng đầy đủ nhận lực, trang thiết bị, thuốc men, tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị cho bệnh nhân nhằm hạn chế thấp nhất tử vong./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục