Hà Nội hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận công nghiệp 4.0

10:42' - 28/12/2017
BNEWS Hà Nội rất quan tâm tới việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận công nghệ, trong đó chú trọng xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, để các doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh thành phố Hà Nội rất quan tâm tới việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận công nghệ, trong đó chú trọng xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Trong những năm qua, Hà Nội đã ban hành các quyết định về khuyến khích phát triển làng nghề và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, qua đó hỗ trợ 50 doanh nghiệp và 20 làng nghề xây dựng thương hiệu.

Ngoài ra, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã hỗ trợ cho quảng bá sản phẩm trên cổng thông tin điện tử của Sở; Kết nối giữa doanh nghiệp với thương vụ Việt Nam ở nước ngoài thông qua trang web giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian trao đổi, giới thiệu sản phẩm làng nghề đến với người tiêu dùng.

Hiện nay, hiện tỷ lệ hàng Việt Nam xuất hiện tại hệ thống bán lẻ hiện đại đã lên đến 95%, chợ truyền thống là 75%. Đây chỉ là bước đầu, để hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam, bản thân các doanh nghiệp cần phải nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh phát triển thương hiệu, cam kết đưa ra những sản phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghiệp 4.0 trong sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Đông, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hoa Lan cho biết, năm 2009 sản phẩm của doanh nghiệp đã xuất khẩu sang Nhật Bản nhưng việc tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân là do người tiêu dùng trong nước chủ yếu là nông dân, sản phẩm giá cao không bán được.

Ví dụ cùng một sản phẩm xà phòng thiên nhiên, tại thị trường Nhật Bản có giá hơn 30 USD, nhưng tại thị trường Việt Nam người tiêu dùng chỉ chấp nhận giá 15.000 đồng.

Nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng hàng Việt Nam hiện nay đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng nên càng đòi hỏi doanh nghiệp phải tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để tăng sức cạnh tranh.

Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đều rơi vào tình trạng thiếu kinh phí để tiếp cận, đầu tư công nghệ mới, vì vậy các doanh nghiệp rất mong muốn thành phố Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi. Ngoài ra, nhiều chuyên gia cho rằng để doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào sản xuất, trước hết người nông dân phải thay đổi tập quán tiêu dùng, sản xuất không nên chạy theo lợi ích trước mắt.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, về hỗ trợ vốn, thời gian qua thành phố Hà Nội đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp qua đó hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi.

Cụ thể, năm 2015 các tổ chức tín dụng trên địa bàn Hà Nội đã cam kết cho vay 109.350 tỷ đồng, năm 2016 đã lên đến 233.732 tỷ đồng. Đặc biệt năm 2017 các các ngân hàng thương mại trên địa bàn Hà Nội đã cam kết cho vay theo chương chương trình kết nối Ngân hàng –Doanh nghiệp trên 300.000 tỷ đồng.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận với công nghiệp 4.0, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản khẳng định, thời gian tới, UBND thành phố Hà Nội và Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá thương hiệu Việt; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đẩy mạnh chống hàng giả, hàng nhái nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu. Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, đòi hỏi chính các doanh nghiệp cũng phải chủ động trong tuyên truyên, quảng bá sản phẩm, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào đổi mới sản xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục