Hạ viện Mỹ thông qua dự luật siết chặt chương trình miễn thị thực

09:06' - 09/12/2015
BNEWS Hạ viện Mỹ ngày 8/12 đã bỏ phiếu thông qua dự luật siết chặt các qui định về việc nhập cảnh vào Mỹ đối với công dân của 38 quốc gia đang được hưởng quy chế miễn thị thực của nước này.
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Reuters/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, với 407 phiếu thuận và 19 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua Luật Điều chỉnh Chương trình miễn thị thực 2015, vốn được Chính phủ của Tổng thống Barack Obama ủng hộ mạnh mẽ.

Luật mới của Mỹ sẽ ngăn chặn tất cả những đối tượng từng tới Iraq, Syria, Iran và Sudan trong vòng 5 năm trở lại đây được phép hưởng quy chế miễn thị thực của Washington.

Luật mới cũng yêu cầu việc sử dụng hộ chiếu điện tử đối với tất cả 38 quốc gia trong danh sách nói trên, đồng thời yêu cầu các nước này có trách nhiệm tăng cường rà soát lý lịch và kiểm tra dữ liệu của Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) đối với công dân nước mình nhằm đảm bảo họ không có liên hệ với khủng bố. 
Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện Michael McCaul khẳng định dự luật mới này sẽ giúp đóng lại các lỗ hổng an ninh còn tồn tại và tăng cường năng lực của Mỹ trong việc ngăn chặn những phần tử nguy hiểm đặt chân lên lãnh thổ quốc gia. Hiện Thượng viện Mỹ chưa có kế hoạch về việc tiến hành bỏ phiếu đối với dự luật này. 
Đây là hành động lập pháp quan trọng thứ hai liên quan tới lĩnh vực an ninh được Quốc hội Mỹ đưa ra kể từ sau loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu đêm 13/11 tại thủ Paris của Pháp khiến hàng trăm người thương vong.

Trước đó, ngày 19/11, Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa nắm quyền chi phối đã thông qua dự luật theo đó siết chặt hơn nữa việc rà soát hồ sơ của những người tị nạn từ Syria và Iraq bất chấp sự phản đối liên tục của giới chức chính quyền Obama. 
Theo thống kê, mỗi năm, Mỹ đón nhận hơn 20 triệu công dân thuộc các nước được miễn thị thực nhập cảnh. Điều này đặt ra những thách thức an ninh lớn cho giới chức nước này, đặc biệt sau loạt vụ tấn công khủng bố tại Pháp vừa qua. Những nghi can thực hiện vụ bạo lực này sau đó được xác định là công dân Bỉ và Pháp có liên hệ với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục