Hải Dương tồn tại 805 điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp

14:32' - 19/07/2017
BNEWS Theo Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 805 điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp và là một trong những tỉnh có số điểm vi phạm lớn nhất miền Bắc.

Trong đó, số vụ vi phạm theo cấp điện áp 35kV là 665 điểm, cấp 22kV là 97 điểm và cấp 10kV là 43 điểm. Những địa phương có số điểm vi phạm lớn nhất là Tứ Kỳ với 133 điểm, Kinh Môn với 132 điểm, Kim Thành với 122 điểm, Chí Linh với 98 điểm, Gia Lộc với 116 điểm…. 

Nhà nghỉ Hoàng Thành, phường Ái Quốc, thành phố Hải Dương xây dựng vi phạm an toàn hành lang lưới điện . Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Các vi phạm chủ yếu là xây nhà ở, lều quán dưới đường dây điện, trồng cây trong hành lang bảo vệ lưới điện gây ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn cho lưới điện.

Có mặt tại khu dân cư Trại Sen, phường Văn An, thị xã Chí Linh, chúng tôi không khỏi giật mình trước ngôi nhà 2 tầng xây kiên cố nhưng bị “vây" trong đường dây điện cao áp.

Thậm chí, cửa sổ căn nhà còn khó có thể mở ra do bên ngoài chỉ cách đường dây điện khoảng 20cm. Theo Điện lực Chí Linh, hộ dân trên là điểm vi phạm đặc biệt nghiêm trọng. Điện lực cũng là đã lập biên bản vi phạm và báo cáo hội đồng xử lý thị xã Chí Linh nhưng vẫn không thể xử lý được và người dân “bình thản” sống dưới nguy hiểm rình rập.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Phó Giám đốc Điện lực Chí Linh chia sẻ: Vi phạm hành lang an toàn công trình lưới điện có thể gây tai nạn cho con người và sự cố lưới điện bất cứ lúc nào. Ông Kiên cũng đề nghị, các cấp chính quyền cần kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị không thực hiện đúng các quy định về an toàn hành lang lưới điện, vi phạm khoảng cách pha - đất.

Một trong những bất cập nữa là ngành điện khi phát hiện vi phạm hàng lang đã lập biên bản, thông báo vi phạm và báo cáo Hội đồng xử lý vi phạm tại các địa phương đề nghị giải quyết nhưng việc xử lý dứt điểm không hề dễ dàng.

Đơn cử, trước đây, Điện lực Nam Sách khi phát hiện chủ nhà nghỉ Hoàng Thành, phường Ái Quốc, thành phố Hải Dương vi phạm hành lang an toàn lưới điện, đã nhiều lần lập biên bản vi phạm nhưng do mảnh đất này đã được cấp sổ đỏ nên chủ nhà này vẫn “ngang nhiên” xây dựng và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay, đến giờ vẫn chưa bị xử lý.

Hộ dân ở Trại Sen, phường Văn An, thị xã Chí Linh, xây nhà vi phạm an toàn hành lang lưới điện . Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương, nguyên nhân để xảy ra nhiều điểm vi phạm an toàn hành lang lưới điện là một phần do chính quyền địa phương và các ngành chức năng khi lập quy hoạch, cấp đất, cấp phép xây dựng tại vị trí có đường điện đi qua không phối hợp với ngành điện. Đồng thời, khi doanh nghiệp và hộ dân xây dựng các công trình vi phạm hành lang an toàn lưới điện nhưng không được xử lý kịp thời.

Theo Luật Điện lực và Nghị định 14 năm 2014 của Chính phủ, khi phát hiện vi phạm, Công ty Điện lực Hải Dương được phép lập biên bản, báo cáo các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh Hải Dương đề nghị giải quyết, xử lý.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp vi phạm dù cho Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương đã lập biên bản nhiều lần nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Cùng với đó, ngành điện dù đã rất nỗ lực, tự khắc phục các điểm vi phạm này nhưng do thiếu kinh phí và thiếu đất nên khó thực hiện.

Để giải quyết tình trạng trên, đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng cho người dân, ngành điện Hải Dương kiến nghị các cấp chính quyền, ngành chức năng khi thực hiện quy hoạch, cấp đất, cho thuê đất hoặc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cấp phép xây dựng nên tham khảo ý kiến của ngành điện đối với những vị trí có đường dây cao áp đi qua.

Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư bỏ kinh phí thực hiện cải tạo lưới điện để đảm bảo an toàn công trình lưới điện trước khi thực hiện cấp đất, cấp phép xây dựng, san lấp mặt bằng….

Hải Dương hiện có hàng nghìn km đường dây, thời gian qua đã có không ít sự cố do vi phạm hành lang an toàn lưới điện gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến tính mạng người dân.

Chính quyền các địa phương và Điện lực Hải Dương cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để giải quyết dứt điểm tình trạng này, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân nhất là đang bước vào mùa mưa bão./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục