Hàn Quốc: Đà phục hồi kinh tế có dấu hiệu đuối sức

16:25' - 07/03/2017
BNEWS Trong thời gian trước mắt, ít có khả năng tiêu dùng cá nhân có bước tăng mạnh do thị trường việc làm ở Hàn Quốc vẫn ở trong tình trạng trì trệ.

Ngày 7/3, Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) công bố báo cáo hàng tháng đánh giá tình hình kinh tế của nước này cho thấy quá trình phục hồi kinh tế khiêm tốn của Hàn Quốc nhờ sự gia tăng trong lĩnh vực xây dựng và đầu tư vào cơ sở sản xuất đang “hụt hơi” do sự giảm tốc trong tiêu dùng cá nhân.
Theo bản báo cáo trên, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này đã đạt được sự tăng trưởng trong đầu tư, song lĩnh vực tiêu dùng cá nhân lại giảm nhẹ, qua đó cho thấy sự tăng trưởng tổng thể của nền kinh tế này sẽ là rất khiêm tốn.
KDI còn ghi nhận đầu tư vào lĩnh vực xây dựng tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng và đầu tư vào cơ sở sản xuất có bước cải thiện nhờ xuất khẩu của Hàn Quốc đã gia tăng trong thời gian qua. Giá trị công trình xây dựng được hoàn tất trong tháng 1/2017 đã tăng 14,4% và đơn đặt hàng trong lĩnh vực này cũng tăng 19,5% trong bối cảnh sự bùng nổ trên thị trường bất động sản do chính phủ dẫn dắt đã kéo dài trong suốt hơn một năm qua.

Chỉ số thiết bị của tháng 1/2017 tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự gia tăng mạnh mẽ trong lĩnh vực máy móc thiết bị. Xuất khẩu là điểm sáng lớn nhất trong nền kinh tế của Hàn Quốc: Tháng 2/2017 là tháng thứ tư liên tiếp nước này ghi nhận sự tăng trưởng trong xuất khẩu với mức tăng là 20,2%, cao nhất trong 5 năm gần đây.
Tuy nhiên, tiêu dùng cá nhân lại chậm lại do niềm tin của người tiêu dùng bị ảnh hưởng xấu trước tình trạng thị trường việc làm bị thu hẹp trong một thời gian dài cũng như vấn đề bất ổn chính trị lâu nay chưa được giải quyết. Theo KDI, lĩnh vực bán lẻ ở Hàn Quốc đã có bước tăng trưởng tạm thời nhưng niềm tin của người tiêu dùng vẫn ở mức thấp, cho thấy tình trạng trì trệ kéo dài trong sự phục hồi của tiêu dùng cá nhân.

Cơ quan trên cũng cho rằng trong thời gian trước mắt, ít có khả năng tiêu dùng cá nhân có bước tăng mạnh do thị trường việc làm ở Hàn Quốc vẫn ở trong tình trạng trì trệ. Giới chuyên gia cũng cho rằng Hàn Quốc và các doanh nghiệp xuất khẩu nước này phải chuẩn bị cho các hạn chế nhập khẩu mới và căng thẳng bởi các nước khác, đặc biệt là Mỹ.

>>>Hàn Quốc hỗ trợ các công ty bị ảnh hưởng bởi hành động trả đũa của Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục