Hòa Bình hoàn tất việc di dời 58 hộ dân ở huyện Kim Bôi ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm

19:04' - 14/10/2017
BNEWS Chiều 14/10, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Quang đã đi kiểm tra các điểm nguy cơ sạt lở cao mới phát sinh sau trận mưa lũ lịch sử vừa qua tại 2 xã Hạ Bì và Tú Sơn, huyện Kim Bôi.


Hòa Bình hoàn tất việc di dời 58 hộ dân ở huyện Kim Bôi ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm. Ảnh minh họa: Nhan Sinh - TTXVN


Sau mưa lũ, trên địa bàn 2 xã Hạ Bì và Tú Sơn xuất hiện những vết sạt bất thường, nứt đồi kéo dài hàng trăm mét, bắt đầu có hiện tượng lún, trượt sạt, đe dọa nghiêm trọng tính mạng của người dân. Khu vực có nguy cơ trượt sạt lở núi tại xã Hạ Bì nằm ở xóm Mớ Hoắc, có vết nứt ở độ cao 200 mét, dài hơn 100 mét. Tại chân đồi đã xuất hiện những vết nứt nhỏ có nguy cơ sạt lở toàn bộ quả đồi, vùi lấp 25 hộ dân; trong đó có 21 hộ của xóm Mớ Đồi và 4 hộ xóm Khoắc.

Tại xã Tú Sơn vết nứt kéo dài hàng trăm mét, có chỗ sâu hàng mét, đã làm trượt sạt nhiều điểm sâu tới hơn 1 m. Đặc biệt, lần đầu tiên có hiện tượng nước đùn từ dưới lòng đất lên, nước xói lở ảnh hưởng tới nhiều gia đình; có 33 hộ nằm trong vùng nguy cơ cao xảy ra trượt sạt, trong đó 15 hộ ở xóm Củ và 18 hộ ở xóm Đúc. Trong ngày 14/10, UNBD huyện Kim Bôi đã hoàn tất việc di dời toàn bộ 58 hộ dân của 2 xã trên nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đến vị trí tạm trú.
Kiểm tra thực địa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Quang yêu cầu: UBND huyện Kim Bôi tăng cường kiểm tra các địa bàn xung yếu, có nguy cơ xảy ra trượt sạt, ngập úng, lũ quét; chủ động sơ tán, di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm; bảo đảm an toàn các công trình hồ chứa… Đối với các điểm nguy cơ cao xảy ra sạt lở tại xã Hạ Bì và Tú Sơn, cần duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, canh gác, cảnh báo; tuyệt đối không cho người dân vào khu vực có nguy cơ sạt lở. Các ngành chức năng tham mưu, rà roát, kiểm tra đánh giá hiện trạng nguy cơ trượt sạt, đề xuất phương án xây dựng điểm tái định cư, thực hiện các biện pháp ổn định đời sống và sản xuất cho người dân vùng nguy cơ sạt lở./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục