Hơn 5 vạn lượt người truy cập nguồn gốc sản phẩm nông sản sạch

16:32' - 03/11/2016
BNEWS Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình triển khai hệ thống minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc điện tử cho nông sản thực phẩm an toàn.
Người tiêu dùng kiểm tra tiêu chuẩn hàng hóa trên tem dán mã QR code. Ảnh: Đỗ Phương Anh/TTXVN

Ông Nguyễn Bá Bằng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho biết, đến nay, đã có hơn 5 vạn lượt người truy cập nguồn gốc sản phẩm thông qua hệ thống này; trong đó, đã có 200 ý kiến phản hồi của người tiêu dùng cho doanh nghiệp và đơn vị quản lý.

Từ những ý kiến phản hồi trực tiếp từ người tiêu dùng đã giúp doanh nghiệp định hướng được thị trường và phục vụ tốt hơn. Bên cạnh đó, những thông tin phản hồi cũng giúp cơ quan quản lý tốt hơn an toàn vệ sinh thực phẩm lưu thông trên thị trường.

Các đơn vị tham gia hệ thống phải cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng sản phẩm khi phân phối ra thị trường, có đầy đủ giấy chứng nhận an toàn. Qua đó, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội đã chọn ra 10 đơn vị, trong đó có 5 đơn vị sản xuất chế biến, 5 doanh nghiệp đóng gói, kinh doanh với 555 dòng sản phẩm.

Đối với doanh nghiệp sẽ cập nhật và quản lý được các giấy chứng nhận chất lượng cơ sở đủ diều kiện an toàn của doanh nghiệp quản lý, nhắc nhở khi giấy chứng nhận sắp hết hiệu lực, phản hồi từ nhà quản lý về các thông tin doanh nghiệp, nhận được thông báo khi có người tiêu dùng báo cáo sản phẩm của mình thông qua kết nối với ứng dụng mobile, các thông tin sản phẩm được cập nhật lên ứng dụng di động để người tiêu dùng có thể quét mã QR code và tra cứu thông tin sản phẩm...

Người dân truy xuất nguồn gốc sản phẩm rau củ Đà Lạt trên điện thoại thông minh. Ảnh: Đỗ Phương Anh/TTXVN

Đối với nhà quản lý giao diện sẽ thể hiện logo, slogan, đường link kết nối với trang điện tử của đơn vị quản lý, phê duyệt hoặc không phê duyệt các doanh nghiệp tham gia hệ thống và các sản phẩm đăng ký trong hệ thống, xem và tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp, thông tin phản hồi từ người tiêu dùng về sản phẩm của doanh nghiệp, các giấy chứng nhận chất lượng của cơ sở sản xuất chế biến...

Đối với người tiêu dùng, chỉ cần cài đặt hệ thống này khách hàng có thể quét lên mã QR code để xem thông tin về sản phẩm. Mã QR code phải chứa đầy đủ thông tin của cơ sở sản xuất, cơ sở phân phối cho đến thông tin chi tiết sản phẩm và ảnh đính kèm.

Các giấy tờ chứng nhận liên quan đến sản phẩm cũng buộc phải liệt kê đầy đủ trong ứng dụng. Người tiêu dùng có thể phản hồi thông tin trên sản phẩm đồng thời đến hai nơi một nhà quản lý, hai là doanh nghiệp.

Trên thực tế triển khai hệ thống cũng gặp một số khó khăn vì đây là lần đầu tiên được áp dụng đối với nông sản thực phẩm trên quy mô lớn. Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp phụ thuộc vào thời tiết, sản phẩm nông nghiệp có tính thời vụ nên ảnh hưởng đến công tác dán tem QR code không được thường xuyên.

Ngoài ra, các doanh nghiệp phân phối có nhiều đơn vị cung ứng sản phẩm nên sản phẩm thường không ổn định và có những thay đổi trong khi mỗi tem chỉ dán được cho một dòng sản phẩm.

Trong khi đó người tiêu dùng Việt Nam chưa có thói quen sử dụng điện thoại để truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Để khắc phục tình trạng này, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đề nghị thành phố Hà Nội tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nông sản thực phẩm trong việc triển khai hệ thống, nhất là đối với các cơ sở sản xuất có sản phẩm tốt.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cần phối hợp tốt với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố khác trong việc quản lý chất lượng sản phẩm nơi sản xuất và trong quá trình lưu thông phân phối.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục