Hợp tác tăng cường thực thi CITES

16:10' - 12/01/2017
BNEWS Để ngăn chặn hoạt hoạt động buôn bán trái pháp luật động, thực vật hoang dã liên biên giới ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc cần có các hoạt động hợp tác cụ thể và khả thi.
Việt Nam - Lào - Trung Quốc xây dựng Kế hoạch hành động tăng cường thực thi CITES trong chống buôn bán trái pháp luật các loài động vật, thực vật hoang dã. Ảnh: CITES

Ngày 12/1, tại Hà Nội, Cơ quan quản lý CITES Việt Nam đã chủ trì tổ chức cuộc họp Xây dựng Kế hoạch hành động tăng cường thực thi CITES trong chống buôn bán trái pháp luật các loài động vật, thực vật hoang dã giữa Việt Nam - Lào - Trung Quốc.

Cuộc họp nhằm hiện thực hiện hoá các cam kết của Việt Nam tại Tuyên bố Hà Nội về Chống buôn bán trái pháp luật các loài động vật, thực vật hoang dã; Biên bản ghi nhớ giữa Cơ quan quản lý CITES Việt Nam và Trung Quốc về Tăng cường thực thi CITES; Biên bản ghi nhớ giữa Việt Nam – Lào trong lĩnh vực tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ, thực thi, kiểm soát và phòng chống vận chuyển, buôn bán trái phép gỗ, sản phẩm từ gỗ và động vật, thực vật hoang dã; và các Nghị quyết CITES có liên quan.

Nội dung cuộc họp ba bên giữa Việt Nam – Trung Quốc – Lào nhằm xây dựng một kế hoạch hợp tác cụ thể để triển khai trong năm 2017 - 2018 trong khuôn khổ hợp tác đã ký. Cuộc họp đồng thời là cơ hội để các Cơ quan quản lý, thực thi CITES ba nước kêu gọi, điều phối các nguồn tài trợ cho việc thực hiện CITES, thực hiện nghĩa vụ thực thi các nghị quyết CITES có liên quan.

Kế hoạch chú trọng, ưu tiên vào kiểm soát vận chuyển động, thực vật hoang dã liên biên giới, tăng cường năng lực thực thi, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng, giảm nhu cầu tiêu thụ động vật hoang dã tại từng nước.  

Ông Nguyễn Bá Ngãi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp nhận định, Việt Nam được cho là một trong những quốc gia chịu áp lực của hoạt động khai khác, trung chuyển và tiêu thụ trái phép các sản phẩm từ động, thực vật hoang dã. Và có thể, Trung Quốc, Lào cũng đang gặp phải những thách thức tương tự.

Mặc dù nỗ lực của Chính phủ ba quốc gia đã và đang được cộng đồng quốc tế công nhận, tuy nhiên để ngăn chặn hoạt hoạt động buôn bán trái pháp luật động, thực vật hoang dã liên biên giới ba nước cần có các hoạt động hợp tác cụ thể và khả thi thực hiện trên hiện trường.

Trưởng đoàn Trung Quốc và Lào cũng nhấn mạnh, những nỗ lực hợp tác song phương, đa phương sẽ đóng góp tích cực cho tăng cường quản lý, kiểm soát trong khu vực, qua biên giới. Các đại biểu đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của phía Việt Nam, cụ thể là Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam, Tổng cục Lâm nghiệp trong việc thúc đẩy đưa các cam kết thành hành động thực tiễn. 

Tại cuộc họp, đại biểu ba nước đã cùng thống nhất về dự thảo Kế hoạch hợp tác giữa Cơ quan quản lý CITES Việt Nam với Trung Quốc và giữa Cơ quan quản lý CITES Việt Nam với các đối tác Lào trong giai đoạn 2017 – 2018 nhằm sớm trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Kế hoạch nhận được sự ủng hộ cao của đại diện các cơ quan thực thi, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ và các bên có liên quan./.

>>> Lập chuyên án triệt phá các đường dây mua, bán động vật hoang dã

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục