Hưng Yên tạo cơ chế thông thoáng để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả

21:36' - 14/07/2017
BNEWS "Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo môi trường đầu tư thuận lợi giúp các doanh nghiệp sản xuất hiệu quả".
Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng đã nhấn mạnh vấn đề này tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn, diễn ra ngày 14/7.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng tặng Bằng khen của tỉnh cho các Doanh nghiệp tiêu biểu năm 2016. Ảnh: Đinh Tuấn - TTXVN

Các doanh nghiệp đề nghị tỉnh giải quyết một số vướng mắc, tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh như: Gia hạn chậm nộp thuế cho những doanh nghiệp gặp khó khăn; mở rộng các dịch vụ tư vấn thuế để doanh nghiệp hiểu rõ và thực hiện tốt các nghĩa vụ và chính sách thuế; có biện pháp xử lý rác thải, xây dựng các lò đốt để xử lý chất thải nhằm bảo vệ môi trường; cải cách thủ tục khai nộp thuế, hợp đồng cấp điện sản xuất; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp; biểu dương, động viên những doanh nghiệp có mức đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh…

Tiếp thu ý kiến các doanh nghiệp đại diện các ngành chức năng của tỉnh cho biết, đã triển khai nhiều hoạt động tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp. Theo ông Chu Tường Anh, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, để tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, ngành thuế Hưng Yên đã rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa chuẩn hóa và công khai thủ tục hành chính; triển khai đồng loạt các dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu nộp thuế, giảm thời gian chi phí và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp. Theo đó, đã có hơn 99% doanh nghiệp kê khai thuế và đăng ký nộp thuế qua mạng.

Ông Nguyễn Tiến Huy, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hưng Yên cho hay, để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, ngành hải quan đã mở rộng các dịch vụ hành chính công, áp dụng phương pháp quản lý hiệu quả theo nguyên tắc quản lý rủi ro, đơn giản hóa hồ sơ và tự động hóa các thủ tục hải quan. Đến nay, đã vận hành hoàn thiện hệ thống thông quan điện tử VNACC - VCIS do Nhật Bản tài trợ; thực hiện thành công 100% thanh toán điện tử qua các ngân hàng thương mại.

Theo ông Trần Quốc Văn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh đang triển khai đồng bộ các giải pháp đột phá về thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh để tạo cơ chế thông thoáng cho các doanh nghiệp. Trong đó, tập trung đẩy mạnh áp dụng chế độ một cửa, một cửa liên thông hiện đại; cắt giảm tối thiểu 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính, hạn chế hành vi nhũng nhiễu của cán bộ trong khi thực thi công vụ.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng đánh giá cao sự nỗ lực của các doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội, thu ngân sách trên địa bàn. Tỉnh đã ban hành chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Đặc biệt coi trọng đề án cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, qui chế phối hợp trong việc tiếp nhận và quản lý dự án; qui định rõ chức năng, nhiệm vụ và thời gian giải quyết thủ tục hành chính của từng cơ quan.

Năm 2017 với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội theo hướng tăng trưởng bền vững, đẩy mạnh thu hút đầu tư; tỉnh huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật; hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc tiếp cận đất đai, kinh phí đào tạo lao động, ưu đãi đầu tư cho doanh nghiệp ở mức cao nhất theo qui định của Chính phủ. Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp thực hiện cam kết, chấp hành nghiêm pháp luật, thực hiện tốt các vấn đề môi trường và các nghĩa vụ với tỉnh và người dân.

Nhân dịp này, tỉnh Hưng Yên đã biểu dương khen thưởng 17 doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục