Hướng dẫn ôn thi THPT Quốc gia 2017
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 là một kỳ thi có nhiều đổi mới, đặc biệt trong việc áp dụng 8/9 môn thi theo hình thức trắc nghiệm. Điều này, cũng gây nên nhiều xáo trộn của của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học.
Bởi vậy, dạy học sát chương trình và đúng đối tượng là phương châm mà các trường trung học phổ thông ở Nghệ An đã và đang thực hiện.
Từ sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chuyển từ hình thức thi tự luận sang hình thức thi trắc nghiệm đối với các môn thuộc tổ hợp môn thi khoa học xã hội (bao gồm sử, địa, giáo dục công dân), số lượng thí sinh đăng ký các môn này ở Nghệ An cao hơn những năm trước.
Em Trần Thị Quỳnh Anh, học sinh lớp 12 C3 cho biết: “Ngày trước, học sinh thường ngại không chọn các môn thi xã hội vì phải học thuộc nhiều. Bây giờ, nếu thi theo trắc nghiệm, các môn xã hội có thể dễ hơn vì nếu không thuộc bài, học sinh có thể tự suy theo hiểu biết. Trong khi đó, các môn tự nhiên lại đòi hỏi kết quả chính xác, khó ăn điểm”.
Trong khi học sinh đang khá hào hứng với hình thức thi mới thì giáo viên và các nhà trường vẫn đang phải "đau đầu" với cách dạy và cách học theo hình thức trắc nghiệm, nhất là khi điểm thi của các môn này chưa được như kỳ vọng.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền - giáo viên dạy bộ môn lịch sử của lớp 12C1, Trường THPT Nam Đàn 2 cho biết, trong kỳ thi thử vừa rồi, dù là lớp chọn nhưng chỉ khoảng 60% học sinh đạt điểm trên trung bình, số em đạt điểm 7,8 chỉ chiếm số lượng rất nhỏ.
Đưa ra lý do, cô nói: "Dù đã triển khai dạy học theo hình thức trắc nghiệm hơn 1 học kỳ, nhưng chúng tôi vẫn còn nhiều khó khăn bởi chưa có nhiều tài liệu tham khảo. Học sinh còn nhiều lúng túng trong cách làm bài, phân bố thời gian hợp lý.
Chúng tôi phải tự nghiên cứu đề thi minh họa, lên đề cương cho các bài học và tập ra đề thi theo hình thức mới cho học sinh làm. Thường thì với các câu hỏi nhận biết, thông hiểu thì không quá khó vì kiến thức ở trong sách giáo khoa. Nhưng với câu hỏi vận dụng và vận dụng cao thì không dễ dàng vì ra câu hỏi nhưng cần phải có đáp án chính xác…".
Từ năm học này, để giúp học sinh làm quen với cách thi mới, các bài kiểm tra và bài thi học kỳ I của Trường THPT Nam Đàn 2 đều được thi theo hình thức trắc nghiệm. Kết quả đánh giá cuối học kỳ chỉ có 242/396 em có bốn môn thi đạt từ điểm 5 trở lên.
Qua năm đầu tiên thi theo hình thức trắc nghiệm, thầy giáo Lê Văn Quyền – Phó Hiệu trưởng trường THPT Nam Đàn 2 cho biết: "Việc thi theo hình thức trắc nghiệm giúp chúng tôi đánh giá học sinh thực chất hơn, hạn chế được tình trạng học sinh quay cóp.
Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Một phần bởi giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là trong cách ra đề. Học sinh thì còn tâm lý chủ quan, cho rằng thi trắc nghiệm dễ ăn điểm.
Từ kết quả này, nhà trường cũng đã phân tích những mặt yếu, mặt mạnh và đã thống nhất điều chỉnh cách dạy học theo hướng không chỉ tập trung kiến thức trọng tâm mà còn nâng cao kỹ năng làm bài cho học sinh.
Nhà trường cũng yêu cầu giáo viên cần tăng cường đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, áp dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, đổi mới nội dung, phương thức kiểm tra, đánh giá theo hướng kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan.
Từ đó, giúp học sinh trang bị được kiến thức, kỹ năng một cách vững chắc; vận dụng kiến thức, kỹ năng một cách linh hoạt, sáng tạo".
Tại trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Hưng Nguyên, kết quả thi cuối học kỳ 1, năm học 2016 – 2017 cũng thấp hơn so với dự kiến. Tuy nhiên, đón nhận thông tin này, ban giám hiệu nhà trường không lấy đó làm buồn. Ngược lại, điều đó đã giúp giáo viên và học sinh nhà trường nhìn nhận đúng thực tế để nỗ lực, cố gắng hơn trong thời gian tới.
Nhìn lại 5 tháng dạy và học theo hình thức mới, thầy giáo Trương Tô Hoài, giáo viên dạy Địa lý của trường THPT Lê Hồng Phong cho biết: “Riêng với môn địa, trước đây, quá trình dạy có từng chủ đề, chủ điểm riêng, học sinh có nhiều câu rất dễ ăn điểm, đặc biệt là các câu hỏi liên quan đến kỹ năng.
Hiện kiến thức trải dài, đòi hỏi học sinh phải đọc nhiều, học nhiều, khi làm bài phải biết phân bổ thời gian hợp lý, khó có thể khoanh vùng để học tủ”.
Trường THPT Lê Hồng Phong năm nay có 287 học sinh lớp 12; trong đó có 2/3 học sinh thi để xét vào các trường đại học, cao đẳng. Theo cô giáo Hồ Thị Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong, để giúp học sinh ôn thi hiệu quả, ngay từ đầu năm nhà trường đã phổ biến cho phụ huynh, học sinh về những nét mới của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017.
Đồng thời, cũng giúp các em hướng nghiệp và chọn, ôn thi các môn phù hợp với năng lực. Quá trình dạy học, nhà trường chủ trương bám sát chương trình sách giáo khoa.
Bên cạnh đó, tổ chức dạy nâng cao đối với những học sinh dự kiến thi để lấy kết quả vào các trường đại học và phụ đạo thêm cho những học sinh trung bình yếu. Đây là năm đầu tiên thi theo hình thức trắc nghiệm nên nhà trường bên cạnh dạy kiến thức còn dạy các em thêm kỹ năng làm bài, tổ chức nhiều kỳ thi thử để các em làm quen với cách thi mới…
Thực tế cho thấy, với học sinh lớp 12 việc thay đổi hình thức thi mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong năm 2017 là khá gấp. Vì vậy, thời gian qua tất cả các trường phổ thông ở Nghệ An đang cố gắng tìm các phương án dạy và học sát chương trình và đúng đối tượng để học sinh có đủ kiến thức và kỹ năng bước vào kỳ thi.
Mặc dù vậy, vì đây là năm đầu tiên thi theo tổ hợp môn thi (khoa học xã hội và khoa học tự nhiên), năm đầu tiên thi theo hình thức trắc nghiệm (toán, lịch sử, địa) và cũng là năm đầu tiên đưa môn giáo dục công dân vào môn thi nên quá trình chuẩn bị gặp không ít khó khăn.
Phổ biến nhất là chưa có nhiều tài liệu tham khảo, đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra chưa bao quát hết chương trình nên giáo viên gặp nhiều bỡ ngỡ khi ra đề.
Về phía học sinh, để đáp ứng yêu cầu của hình thức thi trắc nghiệm, ngoài việc cố gắng bao quát kiến thức, học sinh còn phải làm quen với kiểu đề mới và học các kỹ năng làm bài nhanh nên còn nhiều lúng túng.
Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng đã có nhiều văn bản hướng dẫn cho các nhà trường tổ chức dạy và học cho học sinh lớp 12 trong năm học 2016 – 2017, trong đó yêu cầu các nhà trường dạy học đủ chương trình, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng.
Đồng thời, tổ chức dạy học và ôn tập phù hợp đúng với đối tượng, mục đích thi của học sinh, chú trọng phương pháp học, ôn tập và rèn luyện kỹ năng làm bài theo đặc thù của từng môn thi.
Cùng với đó, tăng cường công tác biên soạn câu hỏi, bài tập có nội dung, hình thức phù hợp với kỳ thi THPT quốc gia để sử dụng trong quá trình dạy học, kiểm tra tra đánh giá; xem xét đánh giá tài liệu tham khảo để có ý kiến tư vấn học sinh phù hợp. Quá trình triển khai không tạo ra áp lực, căng thẳng, tốn kém cho phụ huynh và học sinh./.
>>> Những trường hợp được miễn thi ngoại ngữ kỳ thi tốt nghiệp THPT
>>> Những điểm cần lưu ý khi ôn thi THPT quốc gia 2017
>>> Tuyển sinh 2017: Hồ sơ xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển gửi về Sở GD-ĐT trước 20/5
Tin liên quan
-
Đời sống
Những trường hợp được miễn thi ngoại ngữ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2017
20:52' - 19/02/2017
Trong công văn hướng dẫn thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT quốc gia 2017, Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định rõ những trường hợp được miễn thi ngoại ngữ.
-
Đời sống
Tp. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức thi thử THPT cho học sinh lớp 12
19:25' - 16/02/2017
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức kỳ thi thử trung học phổ thông quốc gia trong tháng 5/2017.
-
Đời sống
Kết quả xử lý vụ nữ sinh trường THPT Phan Đình Phùng bị bỏng nặng
14:08' - 15/02/2017
Liên quan đến vụ nữ sinh trường THPT Phan Đình Phùng bị bỏng nặng, Hội đồng kỷ luật Sở GD-ĐT Hà Nội đã đưa ra hình thức kỷ luật khiển trách đối với Hiệu trưởng nhà trường.
-
Đời sống
Hạn cuối nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia là 20/4/2017
07:07' - 15/02/2017
Trong công văn hướng dẫn thực hiện quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD – ĐT) đưa ra các mốc thời gian quan trọng về kỳ thi này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Hong Kong (Trung Quốc) phục hồi mạnh mẽ
09:09'
Từ tháng 1-2 vừa qua, 7,8 triệu lượt khách du lịch đã đến thăm Hong Kong (Trung Quốc), tương đương 73% so với trước dịch bệnh, tức là cùng kỳ năm 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Hợp tác đào tạo về Quản trị kinh doanh với Đại học Andrews, Hoa Kỳ
21:59' - 18/03/2024
Chiều 18/3, tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ trao thỏa thuận hợp tác đào tạo với Đại học Andrews, Hoa Kỳ.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: Không để xảy ra quá tải trong tuyển sinh năm học 2024 - 2025
21:02' - 18/03/2024
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND thành phố phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 với mục tiêu không để xảy ra quá tải.
-
Kinh tế & Xã hội
Cẩm nang Michelin 2024: 28 cơ sở ẩm thực tại Pháp bị mất sao
20:18' - 18/03/2024
Trong Cẩm nang Michelin năm nay, có 28 cơ sở ẩm thực bị mất sao, trong đó có 1 cơ sở từng đạt 3 sao.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 19/3. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 19/3/2024. XSMB thứ Ba ngày 19/3
19:30' - 18/03/2024
Bnews. XSMB 19/3. Kết quả xổ số hôm nay ngày 19/3. XSMB thứ Ba. Trực tiếp KQXSMB ngày 19/3. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 19/3. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 19/3/2024. XSMT thứ Ba ngày 19/3
19:30' - 18/03/2024
Bnews. XSMT 19/3. Kết quả xổ số hôm nay ngày 19/3. XSMT thứ Ba. Trực tiếp KQXSMT ngày 19/3. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMN 19/3. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 19/3/2024. XSMN thứ Ba ngày 19/3
19:30' - 18/03/2024
Bnews. XSMN 19/3. Kết quả xổ số hôm nay ngày 19/3. XSMN thứ Ba. Trực tiếp KQXSMN ngày 19/3. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 19/3 - Kết quả xổ số Vietlott ngày 19 tháng 3 năm 2024
19:30' - 18/03/2024
Bnews. Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 19/3 - Kết quả xổ số Vietlott hôm nay ngày 19 tháng 3 năm 2024 - Xổ số Vietlott Power 6/55 hôm nay.
-
Kinh tế & Xã hội
Brazil: Chỉ số nóng bức ở Rio de Janeiro cao kỷ lục
19:10' - 18/03/2024
Đợt nắng nóng bao trùm Brazil đã ghi nhận những kỷ lục mới trong ngày 17/3 khi nhiệt độ thực tế cao nhất tại thành phố Rio de Janeiro trong ngày 18/3 là 42 độ C.