Hướng đi mới cho vùng trồng rau an toàn Vân Hội

12:25' - 31/03/2017
BNEWS Vân Hội được tỉnh Vĩnh Phúc chọn là một trong 4 địa phương triển khai thí điểm dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng các sản phẩm công nghệ sinh học để tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm rau an toàn”.
Cánh đồng rau sạch theo chuẩn VietGAP tại xã Vân Hội. Ảnh: vinhphuc.gov.vn

Với lợi thế về địa lý và khí hậu, hàng trăm hộ nông dân ở xã Vân Hội, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc đã được hỗ trợ xây dựng vùng sản xuất và tiêu thụ rau an toàn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Dựa vào những điều kiện có sẵn và kinh nghiệm của nông dân, trồng rau đã trở thành một nghề chính ở xã Vân Hội. Toàn xã hiện có trên 600 hộ tham gia trồng rau trên tổng diện tích gần 200 ha. Vân Hội là một trong những địa phương cung ứng rau sạch cho các chợ đầu mối trên đia bàn tỉnh Vĩnh Phúc, các tỉnh lân cận.

Với thế mạnh sẵn có, Vân Hội được tỉnh Vĩnh Phúc chọn là một trong 4 địa phương triển khai thí điểm dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng các sản phẩm công nghệ sinh học để tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm rau an toàn tại Vĩnh Phúc” với mục tiêu hướng người nông dân đến một nền sản xuất sạch.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Chủ tịch xã Vân Hội cho biết, người dân ở xã đã gắn bó với nghề trồng rau từ lâu, thực tế nhiều hộ có thu nhập cao, khá giả từ trồng rau. Vân Hội đã quy hoạch 20ha chuyên canh rau chuyên canh rau an toàn theo hướng VietGap và xây dựng thương hiệu rau an toàn.

Toàn xã có hơn 29 ha đất chuyên canh rau màu, với hàng trăm hộ tham gia sản xuất. Các loại rau, củ, quả ở xã Vân Hội không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà còn vươn ra các tỉnh, thành lân cận như: Hà Nội, Phú Thọ, Nam Định, Hải Dương…

Sau khi được chọn để triển khai thí điểm sản xuất rau an toàn, tập quán canh tác của nông dân xã Vân Hội có nhiều thay đổi so với trước. Từ sử dụng thuốc, phân bón hóa học nay chuyển sang dùng thuốc, phân bón sinh học; ý thức về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong mỗi người dân được nâng cao.

Tuy nhiên , thương hiệu rau an toàn Vân Hội vẫn chưa xây dựng được thương hiệu, bên cạnh đó còn phải cạnh tranh với các mặt hàng rau, củ quả ở vùng khác nên số lượng rau an toàn vào được các siêu thị còn rất ít, việc tìm thị trường tiêu thụ lớn và tiềm năng còn nhiều khó khăn . Rau Vân Hội chủ yếu vẫn bán ở các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và các địa phương lân cận.

Chị Dương Thị Quỳnh Liên, Giám đốc Hợp tác xã Rau an toàn Vân Hội Xanh cho biết, do áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap khiến chi phí rau an toàn ở xã Vân Hội cao so với sản xuất đại trà mà giá bán lại không cao hơn. Hơn nữa, sự cạnh tranh với các mặt hàng rau, củ quả ở vùng khác nên vấn đề đầu ra cho rau ở Vân Hội vẫn loay hoay.

Nhằm tìm đầu ra cho rau Vân Hội và giúp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với cây rau ở Vân Hội, cuối tháng 2/2017, xã Vân Hội đã thành lập Hợp tác xã rau an toàn Vân Hội, với 25 thành viên ban đầu sản xuất trên diện tích 3ha.

Hướng đi của Hợp tác xã rau an toàn Vân Hội là xây dựng thành công thương hiệu rau an toàn, xúc tiến, liên kết tìm kiếm xuất khẩu một số loại rau xanh có thế mạnh như bắp cải, cải thảo sang thị trường Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)… từ đó góp phần tăng thu nhập cho các xã viên, chị Quỳnh Liên chia sẻ

Theo chị Quỳnh Liên , tất cả các thành viên của hợp tác xã rau an toàn Vân Hội Xanh phải thực hiện đúng , đầy đủ các quy trình sản xuất từ khâu xuống giống đến khi thu hoạch theo quy trình của hợp tác xã đề ra như việc xử lý đất, cây giống được tuyển chọn, nước tưới phải đảm bảo. Các thành viên trong hợp tác xã sẽ không sử dụng phân chuồng tươi, áp dụng thuốc trừ sâu sinh học…

Hợp tác xã sẽ cung ứng vật tư nông nghiệp từ đâu vào cho các thành viên và kiểm tra ở khâu cuối cùng. Các thành viên phải đảm bảo thời gian cách ly an toàn, nếu không tuân thủ đầy đủ các quy trình đề ra thì hợp tác xã sẽ không tiến hành thu mua.

Để quảng bá, giới thiệu rộng rãi sản phẩm, thời gian tới Hợp tác xã rau an toàn Vân Hội sẽ mở một số cửa hàng kinh doanh rau, củ, quả sạch tại thành phố Vĩnh Yên, xây dựng Website và bán hàng online; thành lập phòng kinh doanh và tiếp thị sản phẩm tới các bếp ăn đơn vị, trường học, nhà hàng, khách sạn, các cửa hàng kinh doanh nông sản sạch ...

Hợp tác xã rau an toàn Vân Hội Xanh là mô hình sản xuất hợp tác xã gắn kết với doanh nghiệp, chuỗi giá trị đầu tiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Đây hướng đi mới để người dân xã Vân Hội có thu nhập ổn định ngay trên chính đồng ruộng của mình. Mục tiêu của hợp tác xã sẽ mở rộng diện tích lên 50ha, với sản lượng từ 3-4 nghìn tấn/năm, tiến tới xây dựng thương hiệu “Rau an toàn Vân Hội” của tỉnh Vĩnh Phúc.

Đây là một hướng đi đúng đắn để rau Vân Hội có chỗ đứng trên thị trư ờ ng, xây dựng được thương hiệu cũng như sự tin tưởng của người tiêu dùng, góp phần để người dân Vân Hội phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục