IMF: Ấn Độ sẽ tiếp tục là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới

12:42' - 18/04/2018
BNEWS Tờ "The Times of India" đưa tin trong báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới công bố ngày 17/4 Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo Ấn Độ sẽ đạt mức tăng trưởng 7,4% trong năm 2018 và 7,8% trong năm 2019
IMF: Ấn Độ sẽ tiếp tục là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Ảnh minh họa: TTXVN
Trong khi Trung Quốc chỉ đạt các mức tăng trưởng tương ứng là 6,6% và 6,4%. Điều này cho thấy Ấn Độ vẫn sẽ tiếp tục nổi lên là một trong những nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Tuy nhiên, mức dự báo tăng trưởng mới nhất của IMF vẫn không có gì thay đổi so với mức dự báo gần đây nhất, được đưa ra hồi tháng 10/2017. Tăng trưởng kinh tế Ấn Độ trong năm 2016 đạt 7,1%, so với mức tăng trưởng 6,7% của Trung Quốc. Hai cải cách kinh tế lớn của nước này - chính sách đổi tiền cùng thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) - đã làm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ chậm lại, chỉ đạt mức 6,7% trong năm 2017.

Lý giải cho dự báo tăng trưởng của Ấn Độ trong năm 2018 và 2019, IMF cho rằng đó là nhờ tiêu dùng tư nhân mạnh mẽ và những tác động trong thời gian ngắn của quyết định đổi tiền đang yếu đi cùng với việc thực hiện GST. Theo IMF, Ấn Độ đã đạt được tiến bộ trong cải cách cơ cấu trong thời gian vừa qua, trong đó có việc thực hiện GST, là luật thuế sẽ giúp giảm những rào cản nội bộ đối với thương mại, tăng hiệu quả và cải thiện mức độ tuân thủ về thuế.

Tuy nhiên, báo cáo trên cũng nhận định, trong khi triển vọng tăng trưởng kinh tế trong trung hạn của Ấn Độ khá mạnh mẽ thì một thách thức quan trọng đối với quốc gia Nam Á này là việc tăng cường nhiều thành phần tham gia. Nước này cũng cần phải tăng cường sự tin cậy trong chính sách tài khóa, giảm những nút thắt về cơ sở hạ tầng và cải thiện kết quả giáo dục.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục