Saudi Arabia đầu tư xây dựng nhà máy lọc dầu khổng lồ tại Ấn Độ

09:40' - 12/04/2018
BNEWS Ngày 11/4, Tập đoàn dầu khí Aramco của Saudi Arabia đã ký thỏa thuận với 3 đối tác Ấn Độ để xây dựng một khu liên hiệp lọc hóa dầu khổng lồ trị giá 44 tỷ USD.
Saudi Arabia đầu tư xây dựng nhà máy lọc dầu khổng lồ tại Ấn Độ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, Aramco sẽ cùng 3 đối tác Ấn Độ là Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ, Tập đoàn Dầu khí Bharat và Tập đoàn Dầu khí Hindustan triển khai dự án nhà máy lọc hóa dầu Ratnagiri nằm tại bờ biển phía Tây Ấn Độ với công suất có thể đạt tới 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Ratnagiri sẽ là một trong những dự án lọc hóa dầu lớn nhất thế giới và sẽ được thiết kế để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu và các sản phẩm hóa dầu đang phát triển nhanh của Ấn Độ.

Thỏa thuận đầu tư tại Ấn Độ là thỏa thuận mới nhất của Aramco sau những hợp đồng với các đối tác Pháp, Mỹ và châu Á nhằm tìm kiếm thị trường an toàn cho các sản phẩm của mình.

Saudi Arabia là một trong ba nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới cùng với Nga và Mỹ, trong khi Aramco là công ty dầu khí lớn nhất toàn cầu.

Trả lời phóng viên tại New Delhi, Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Saudi Khalid Al-Falih cho biết nhà máy mới tại Ấn Độ sẽ cung cấp 1 nửa sản lượng dầu cho Aramco.

Trong năm qua, Iraq đã vượt qua Saudi Arabia trở thành nhà cung cấp dầu chính cho Ấn Độ. Do đó, việc xây dựng nhà máy lọc dầu trên được kỳ vọng sẽ giúp lấy lại vai trò của Saudi Arabia.

Trước đó Aramco đã thỏa thuận với công ty Total của Pháp để xây dựng nhà máy lọc dầu tại Saudi Arabia trị giá 5 tỷ USD. Công ty này cũng hợp tác với các công ty Mỹ trong các thương vụ trị giá hơn 8 tỷ USD để thúc đẩy hoạt động lọc dầu của mình ở Mỹ. Tháng trước, Aramco cũng thông báo đã chi hàng tỷ USD tại Malaysia và Indonesia trong năm qua.

Chính quyền Saudi Arabia đã lên kế hoạch niêm yết 5% cổ phần của Aramco nhằm thu lại hơn 100 tỷ USD. Tổng tài sản của Aramco được đánh giá lên tới 2.000 tỷ USD./.

>>> IPO Lọc hoá dầu Bình Sơn: Lý do nào hấp dẫn các tập đoàn năng lượng quốc tế ?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục