JPMorgan: Đồng NDT và nền kinh tế Trung Quốc vẫn ổn định

06:05' - 25/11/2016
BNEWS Giới chức ngân hàng đầu tư JPMorgan Chase nhận định đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc hiện tương đối ổn định so với giỏ các đồng tiền khác, mặc dù vẫn tiếp tục giảm so với đồng USD.
JPMorgan: Đồng NDT và nền kinh tế Trung Quốc vẫn ổn định. Ảnh: hangthebankers.com

Giám đốc điều hành và là Phó Chủ tịch của JPMorgan Chase phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Jing Ulrich nói rằng những dấu hiệu ngày càng rõ ràng về khả năng Mỹ tăng lãi suất vào tháng 12 đã gây thêm sức ép giảm giá lên đồng NDT.

Tính đến ngày 21/11, tỷ giá trung tâm của đồng NDT so với đồng USD giảm xuống 6,8985 NDT = 1 USD, mức thấp nhất trong hơn tám năm.

Tuy nhiên, bà Ulrich cho rằng đồng tiền của Trung Quốc vẫn tương đối ổn định so với các đồng tiền khác trong giỏ tiền tệ, khi đồng euro và đồng yen rơi xuống các mức thấp mới.

Theo bà Ulrich, những yếu tố chưa rõ ràng trong thương mại toàn cầu có thể không làm đảo ngược đà tăng trưởng ổn định của kinh tế Trung Quốc với tiêu dùng và dịch vụ đang là động lực chính.

Các số liệu thống kê trong ba quý vừa qua cho thấy Trung Quốc đang ở trong tình thế thuận lợi để đẩy mạnh các cải cách doanh nghiệp và ngân hàng nhà nước, trong khi tiếp tục đà tăng trưởng ổn định trong năm tới.

Nền kinh tế Trung Quốc với cơ cấu hợp lý hơn và đang trong quá trình chuyển đổi giữ vai trò như một nơi neo đậu an toàn cho kinh tế toàn cầu sau những xáo trộn do cuộc bầu cử tại Mỹ và "cú sốc" Brexit (việc nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu).

Số liệu chính thức cho thấy, GDP của Trung Quốc trong quý III/2016 tăng trưởng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái, vẫn trong khoảng mục tiêu tăng 6,5-7% mà chính phủ nước này đề ra cho năm nay.

Các quan chức Trung Quốc nhiều lần loại trừ khả năng đồng NDT sẽ giảm giá mạnh kéo dài so với đồng USD, dựa trên nền tảng kinh tế vững, thặng dư tài khoản vãng lai và dự trữ ngoại tệ dồi dào.

Từ ngày 1/10 vừa qua, đồng NDT đã gia nhập giỏ các đồng tiền dự trữ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, được gọi là Quyền rút vốn đặc biệt, với tỷ trọng 10,92%, một bước đi rất quan trọng trong tiến trình quốc tế hóa đồng tiền này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục