Fitch: Nguy cơ “hạ cánh cứng” của kinh tế Trung Quốc đã giảm bớt

12:12' - 02/11/2016
BNEWS Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch nhận định những rủi ro đến từ nguy cơ “hạ cánh cứng” của kinh tế Trung Quốc và khả năng đồng nhân dân tệ (NDT) mất giá hơn nữa đã giảm bớt trong ngắn hạn.
Nguy cơ “hạ cánh cứng” của kinh tế Trung Quốc đã giảm bớt. Ảnh minh họa: Thanh Tùng/BNEWS

Trong báo cáo mới nhất về những rủi ro kinh tế tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Fitch cho rằng hiện đang có những dấu hiệu về sự ổn định trong nền kinh tế Trung Quốc..., và chính sách ứng phó của chính phủ sẽ giúp kinh tế nước này tăng trưởng một cách bền vững dần dần và tránh được nguy cơ “hạ cánh cứng”. 
Báo cáo trên được đưa ra khi Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2016 của Trung Quốc tăng ổn định ở mức 6,7% trong quý thứ ba liên tiếp, với những tín hiệu đáng khích lệ như khối lượng hàng hóa vận chuyển và lợi nhuận của ngành công nghiệp đều tang lên. 
Các cơ quan nghiên cứu và ngân hàng đầu tư lớn đã nâng dự đoán tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong cả năm 2016. Nhà kinh tế trưởng Ma Jun của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (Ngân hàng trung ương nước này) cho hay Trung Quốc sẽ thực hiện được mục tiêu tăng trưởng 6,5-7% trong năm nay. 
Theo Fitch, nhờ những nỗ lực tiếp tục cải cách và "đại tu" ngành công nghiệp và hiệu quả quản lý vĩ mô của chính phủ, nguy cơ “hạ cánh cứng” của kinh tế Trung Quốc đang ngày càng lùi dần. Tuy vậy, Fitch lưu ý rằng sự phụ thuộc vào việc gia tăng tín dụng để hỗ trợ tăng trưởng tuy đáp ứng mục tiêu ngắn hạn song làm tăng tình trạng mất cân bằng kinh tế vĩ mô trong dài hạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục