Kết luận nguyên nhân khiến bệnh nhân Lê Thị Hà Vy phải cưa chân

20:59' - 17/06/2016
BNEWS Đã có kết luận của Hội đồng chuyên môn về vụ việc bệnh nhân Lê Thị Hà Vy, sinh năm 2000, xã Ea B’Hốk, huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) phải cưa chân.
Đã có kết luận về vụ bệnh nhân Lê Thị Hà Vy bị cưa chân phải. Ảnh: thanhnien.vn

Chiều 17/6, bác sỹ Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, nguyên nhân khiến cẳng chân phải của bệnh nhân Lê Thị Hà Vy bị hoại tử, dẫn đến phải cưa chân là do bệnh nhân bị hoại tử cơ 4 khoang cẳng chân do chèn ép khoang muộn, gãy kín mâm chày phải. Đây là trường hợp bệnh khó, hiếm gặp, bệnh cảnh chèn ép khoang không điển hình.
Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến bệnh nhân phải cưa chân là do trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sỹ Đa khoa huyện Cư Kuin đã theo dõi, điều trị cho bệnh nhân Lê Thị Hà Vy còn hạn chế; khi bệnh nhân có diễn biến xấu không xử lý kịp thời.
Cụ thể, bác sỹ Y Tâm được cấp chứng chỉ hành nghề nội khoa nhưng lại được phân công vị trí việc làm tại khoa ngoại, bác sỹ Y Tâm cũng là người được chỉ định bó bột và theo dõi điều trị cho bệnh nhân Lê Thị Hà Vy.

Còn bác sỹ Trịnh Đức Lam là phẫu thuật viên chính đối với bệnh nhân sau khi được hội chẩn nhưng lại không đánh giá, tiên lượng được những tổn thương và những biến chứng của loại gãy chày này.

Bác sỹ Lê Quang Nghĩa là người trực lãnh đạo cùng hội chẩn với bác sỹ điều trị nhưng không nắm vững chuyên môn để chỉ đạo các y, bác sỹ trong khoa xử lý khi bệnh nhân có diễn biến xấu.
Ông Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với các tập thể cá nhân có liên quan đến quá trình chẩn đoán, điều trị dẫn đến bệnh nhân Lê Thị Hà Vy phải cưa chân.
Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin cần rà soát, bố trí các y, bác sỹ phù hợp với năng lực, chuyên môn, để phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân được tốt hơn; tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, tổ chức kiểm tra, giám sát quy trình khám chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin cần tiếp tục động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân Lê Thị Hà Vy một cách kịp thời, theo đúng quy định.
Như TTXVN đã đưa tin: Ngày 6/3, em Lê Thị Hà Vy, học sinh lớp 10, trường Trung học phổ thông Y Jút, xã Ea B’hốk, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) trên đường đi học về thì bị tai nạn giao thông và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin cấp cứu.

Tại bệnh viện, Vy được chẩn đoán bị vỡ mâm chày xương cẳng chân và được các y, bác sỹ bệnh viện tiến hành bó bột.

Sau 6 ngày điều trị, đến ngày 12/3, chân của Vy vẫn tiếp tục sưng to và xuất hiện nhiều bọng nước, lúc này Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin đã chuyển bệnh nhân Vy lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk điều trị.
Theo kết quả chẩn đoán tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, chân phải của Hà Vy đã bị hoại tử có nguy cơ phải cưa chân. Cùng ngày, Vy được chuyển tới Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh cấp cứu và phải cắt bỏ gần hết chân phải.

Sau khi vụ việc xảy ra lãnh đạo Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã đến thăm hỏi, động viên bệnh nhân Lê Thị Hà Vy; đình chỉ công tác đối với các y, bác sỹ chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân.

Ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk cũng đã xin lỗi bệnh nhân và gia đình, thành lập Hội đồng chuyên môn, điều tra làm rõ nguyên nhân khiến bệnh nhân Lê Thị Hà Vy phải cưa chân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục