Zara gia nhập xu hướng dùng AI trong nhiếp ảnh thời trang

07:50' - 20/12/2025
BNEWS Zara là cái tên tiếp theo trong ngành thời trang nhanh sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tạo ra các hình ảnh mới của người mẫu ngoài đời thực, qua đó đẩy nhanh quy trình sản xuất.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh toàn ngành đang dịch chuyển theo hướng có thể tạo ra tác động lớn đối với nhiếp ảnh thời trang.

Việc thử nghiệm AI của Zara diễn ra sau đối thủ H&M (Thụy Điển), công ty từng cho biết hồi đầu năm rằng họ đã tạo ra các bản sao AI của người mẫu để phục vụ hoạt động tiếp thị. Tương tự, nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Zalando của châu Âu cũng đang sử dụng AI để tăng tốc quá trình tạo hình ảnh.

Một người phát ngôn của Inditex, công ty mẹ của Zara, cho biết doanh nghiệp chỉ sử dụng AI để hỗ trợ các quy trình hiện có, đồng thời nhấn mạnh Zara phối hợp chặt chẽ với các người mẫu, thống nhất mọi nội dung trên cơ sở đồng thuận và chi trả thù lao theo thông lệ tốt nhất của ngành.

 
Trước đó, tờ báo kinh doanh CityAM (London) đưa tin, dẫn lời một người mẫu giấu tên, rằng Zara đã xin phép chỉnh sửa hình ảnh của họ bằng AI để hiển thị các sản phẩm khác nhau, đồng thời chi trả thù lao tương đương với một buổi chụp hình thực tế.

Tương tự Inditex, H&M và Zalando khẳng định AI sẽ hỗ trợ và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đội ngũ sáng tạo, thay vì thay thế họ, qua đó giảm nhẹ những lo ngại về rủi ro đối với các nhiếp ảnh gia và đội ngũ sản xuất trong các buổi chụp thời trang.

Bà Isabelle Doran, Giám đốc điều hành Hiệp hội Nhiếp ảnh gia tại London, nhận định việc sử dụng AI sẽ làm giảm số lần các nhiếp ảnh gia, người mẫu và đội ngũ sản xuất được thuê, từ đó ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái của các chuyên gia giàu kinh nghiệm cũng như những nhiếp ảnh gia thời trang mới vào nghề đang tìm cách tạo dựng chỗ đứng trong ngành.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục