Khánh thành Nhà máy thủy điện Cốc San

14:25' - 08/06/2016
BNEWS Đây là dự án đầu tiên có nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực thủy điện tại tỉnh vùng núi phía Bắc.

Ngày 8/6, tại Km24, Quốc lộ 4D thuộc địa phận xã Trung Chải, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Lào Cai Việt Nam tổ chức lễ khánh thành Nhà máy thủy điện Cốc San với tổng giá trị đầu tư 50 triệu USD.

Hàng năm, nhà máy thủy điện Cốc San đóng góp sản lượng điện hàng năm đạt trên 120 triệu kWh, đã tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách tỉnh Lào Cai trong những năm tới.

Dự án với công suất 29,7 MW nằm trên địa bàn hai huyện Bát Xát và huyện Sa Pa. Cả ba tổ máy đã hòa vào mạng lưới điện Quốc gia và phát điện thương mại vào ngày 29/04/2016.

Công trình do Công ty cổ Phần năng lượng tái tạo Lào Cai Việt Nam làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần TNHH Xây dựng và lắp đặt thủy điện Triết Giang là nhà thầu thi công.

Dự án khi đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm phát thải khí cacbon, giảm nhập khẩu điện, tạo thêm công ăn việc làm cho nhân dân địa phương.

Cùng với đó, Nhà máy sẽ cung cấp nguồn điện năng sạch, tái tạo để giúp 130.000 người dân có thể tiếp cận với nguồn điện bền vững, giá cả hợp lý.

Dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Bên cạnh đó, góp phần đảm bảo môi trường, an sinh xã hội, điển hình là các chương trình phát triển cộng đồng và khôi phục sinh kế cho các hộ dân quanh khu vực dự án.

“Dự án Cốc San là một minh chứng cho thấy chúng ta có thể phát triển các dự án năng lượng tái tạo dựa trên cơ sở thương mại, bền vững về mặt môi trường xã hội và thực sự đem lại lợi ích cho người dân nơi đây.

Dự án này cũng là một minh chứng về vai trò quan trọng của lĩnh vực tư nhân trong phát triển ngành điện cũng như cho thấy cần có các chính sách khuyến khích hợp lý để thu hút đầu tư của khu vực tu nhân”, ông Trần Hồng Kỳ, đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nói.

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Lê Ngọc Hưng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: “Do trong lưu vực thủy điện Cốc San có khu du lịch nổi tiếng Sa Pa với đặc điểm nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú nhưng địa hình nhiều đồi núi dốc, chia cắt mạnh, phía thượng nguồn đang xây dựng và phát triển mạnh; khu vực có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống nên trong quá trình vận hành nhà máy cần hết sức chú ý phối hợp với địa phương, các ngành thực hiện tốt phương án phòng chống lũ lụt, sạt lở đất; có các biện pháp chống bồi lấp long hồ thủy điện, bảo vệ toàn đập, cắm mốc giới hành lang bảo vệ hồ, thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa đã được phê duyệt, tuân thủ quy định về dòng chảy.

Đặc biệt, phối hợp tốt trong việc bảo vệ, chống sạt lở Quốc lộ 4D, đẩy mạnh trồng, bảo vệ rừng, giữ nguồn sinh thủy, cảnh quan trong khu vực, phấn đấu trở thành một điểm tham quan du lịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục